Dựa vào dân

21/04/2020 06:21 GMT+7

Khi mà ở một số đô thị, nhận thức, hiểu biết của người dân được đánh giá cao nhưng ý thức phòng chống dịch Covid-19 kém, thì ở nhiều nơi vùng sâu vùng xa của tỉnh Kon Tum lại khác.

Tại xã Ngọk Lây, H.Tu Mơ Rông, ngay từ đầu mùa dịch, công tác chống dịch đã diễn ra rất quyết liệt. UBND xã Ngọk Lây đã tự xuất kinh phí lập một chốt kiểm dịch 24/24 để bảo vệ sức khỏe người dân trên địa bàn.
Cùng với các biện pháp của chính quyền, ở nhiều ngôi làng của người Xê Đăng còn thực hiện tập tục cúng thần làng. Tập tục này đã biến những ngôi làng trở thành một khu cách ly tự nhiên trước đại dịch Covid-19 . Người dân nơi đây dựng lên những bức tượng thần để xua đuổi dịch bệnh và nhắc nhở người dân trong làng bảo vệ sức khỏe bản thân. Nhờ đó, dân làng đã có ý thức hơn trong phòng chống dịch Covid-19 mà tôi đã thể hiện trong bài viết Thần làng đuổi dịch. Gặp tôi, ông Đặng Quốc Dũng, Chủ tịch UBND xã Ngọk Lây, cho biết thêm những thông tin khá ly kỳ. Đó là khi các thôn, làng người Xê Đăng cúng thần làng, người lạ không được phép vào làng. Muốn đi vào phải có lý do chính đáng và được hội đồng làng cho phép trong thời gian nhất định. Nếu vượt quá thời gian này người lạ sẽ phải ở lại làng 3 ngày hoặc bị phạt vạ 1 con heo. Ngay cả ông Dũng trong một lần đi xuống thôn kiểm tra công tác phòng chống dịch, cũng phải đứng ở ngoài cổng làng. Sau khi gọi điện xin phép, hội đồng làng gật đầu, ông chủ tịch xã mới được bước chân qua cổng.
Mặc dù là một làng vùng sâu vùng xa, việc tiếp cận thông tin khó khăn nhưng công tác phòng chống dịch ở đây còn quyết liệt hơn ở các khu đô thị, nơi người dân được tiếp cận với ánh sáng văn minh, có nhiều thông tin hơn. Rõ ràng, sự kết hợp giữa tập tục truyền thống của người Xê Đăng và các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền, đã cho kết quả tốt. Điều này cũng cho thấy nếu cán bộ địa phương hiểu rõ tập tục, văn hóa truyền thống của từng vùng, biết dựa vào dân để tạo ra sự đồng thuận, thì không chỉ chiến thắng “con” Covid-19 mà còn giúp dân xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế một cách bền vững.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.