Khám phá ‘viên ngọc’ ẩn mình của Quảng Ninh

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
05/10/2020 10:11 GMT+7

Nằm ở phía đông bắc của tỉnh Quảng Ninh, xã đảo Cái Chiên với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp , không khí trong lành, là địa điểm thú vị dành cho du khách ưa khám phá.

Đảo Cái Chiên rộng 2.549,95 ha, có hình dáng con cá voi khổng lồ nổi lên mặt nước ôm lấy bờ biển Hải Hà. Cảnh sắc nơi đây thay đổi theo mùa, mỗi mùa, Cái Chiên có một vẻ đẹp riêng.
Nơi đây vẫn giữ được những nét đẹp tự nhiên vốn có, khí hậu trong lành, không gian yên tĩnh với những cánh rừng nguyên sinh trên đảo, hệ động, thực vật đa dạng và phong phú.
Một ngày đầu tháng 10, chúng tôi đã có chuyến khám phá đầy thú vị đến Cái Chiên (H.Hải Hà, Quảng Ninh). Xuất phát từ trung tâm TP.Hạ Long (Quảng Ninh) từ 6 giờ sáng bằng ô tô, sau gần 3 giờ đồng hồ, chúng tôi đến cảng Ghềnh Võ, đi phà khoảng 8 km trong vòng 40 phút là đến đảo.
Sau khi lựa chọn điểm lưu trú, du khách có dịp khám phá vẻ đẹp của hòn đảo còn khá hoang sơ này với khu rừng nguyên sinh 500 ha. Nét riêng có của Cái Chiên so với các hòn đảo ở Quảng Ninh là nơi này có rất nhiều loài chim cư trú.

Xã đảo Cái Chiên nhìn từ trên cao trông như một chú cá voi xanh khổng lồ

Ảnh Thành Chung

Dọc trên đường ra bãi tắm, du khách có thể dễ dàng bắt những chú cò trắng đậu trên lưng trâu yên lành gặm cỏ, những đàn én chao liệng trên ruộng, lũ chích chòe chí chóe trên rặng phi lao, hay những chú bìm bìm bình thản tìm thức ăn ven đồi...
Trên đảo có 3 bãi tắm hoang sơ là Cái Chiên, Vụng Bầu và Đầu Rồng. Trong đó, bãi Đầu Rồng nằm ở phía đông của hòn đảo, được đánh giá là đẹp hơn cả. Bãi dài hơn cây số, với bờ cát trắng mịn trải dài như vành trăng, nước biển trong xanh như ngọc. Dọc bờ biển là rừng phi lao thẳng tắp, vươn cao.
Một trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Cái Chiên là từ bãi Đầu Rồng, du khách có thể đi thuyền qua đảo Thoi Xanh, là hòn đảo hoang sơ với nhiều bãi cát đẹp. Nơi đây rất thích hợp cho cắm trại, hoặc mắc võng nằm nghe tiếng sóng vỗ rì rào, tiếng chim hót líu lo dưới những hàng phi lao râm mát. Ngoài ra, du khách còn có thể đi biển cùng ngư dân để câu mực, đánh cá...
Không chỉ có cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, bãi biển đẹp, ẩm thực nơi đây vô cùng phong phú với các loại hải sản tươi ngon như ốc đá, ghẹ, cua biển, tôm vằn... 
Đáng chú ý, Cái Chiên còn nổi tiếng với món gà râu độc đáo, lạ miệng. Giống già này được gọi là gà râu vì phía dưới mỏ của gà mọc ra một cụm lông dài rủ xuống trông như một chùm râu. Gà râu có đặc điểm chân thấp, da vàng, xương nhỏ, lớn chậm nhưng thịt chắc và rất thơm ngon.

Bãi Đầu Rồng trên đảo Cái Chiên dài hàng cây số với bờ cát trắng mịn

Ảnh N.H

Cảnh sắc thiên nhiên trên đảo Cái Chiên tuyệt đẹp

Ảnh N.H

Rừng phi lao ôm trọn bờ biển Cái Chiên, giữ cho đảo luôn yên bình trước gió bão

Ảnh Thu Chung

Đến Cái Chiên, du khách có dịp trải nghiệm nhiều trò chơi dưới nước như tắm biển, chèo thuyền, câu cá, lặn biển...

Ảnh Minh Trung

Hoặc trải nghiệm ngủ lều bên bờ cát trắng cùng tiếng sóng biển rì rào

Ảnh N.H

Buổi tối du khách có thể đốt đèn câu mực

Ảnh N.H

Mỗi ngày có 3 lượt phà chạy theo giờ cố định từ đất liền ra Cái Chiên và ngược lại: 6 giờ 30 phút, 10 giờ 30 phút và 16 giờ 30 phút. Giá vé đối với người đi bộ là 20.000 đồng/lượt, xe máy, mô tô là 50.000 đồng/lượt; ô tô từ 4 đến 9 chỗ giá là 320.000 - 520.000 đồng/xe.
Đến đảo, du khách nên dành thời gian lưu trú qua đêm để tận hưởng không gian yên bình hiếm có. Bên cạnh các dịch vụ nhà nghỉ dạng homestay, trên đảo Cái Chiên còn có dịch vụ nhà gỗ bungalow; nhà container, hay thuê lều… Giá nhà nghỉ, nhà container khoảng 400.000 - 500.000 đồng/phòng đôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.