HDV du lịch mùa Covid-19: Mở phiên chợ bán hàng giúp chia sẻ cùng đồng nghiệp

31/08/2020 13:06 GMT+7

Thấy nhiều đồng nghiệp chuyển nghề bán hàng online mùa không tour, anh Thân Hồng Hà (42 tuổi, hướng dẫn viên du lịch ) đã nảy ra ý tưởng mở phiên chợ bán hàng ngay tại quán cà phê của mình để hỗ trợ đồng nghiệp.

Bén duyên với nghề hướng dẫn viên du lịch từ năm 1999, anh Hà được các công ty lữ hành biết đến là người chuyên dẫn tour outbound (đưa khách Việt ra nước ngoài). Và trong đợt ngành du lịch bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19 này, anh đã có ý tưởng để hỗ trợ đồng nghiệp của mình, kết quả đạt được hơn cả mong đợi.

Chạy bàn cà phê mùa không tour

Theo học kỹ sư Hóa, nhưng sớm nhận ra có đam mê với du lịch nên anh Hà học thêm chuyên ngành du lịch và bước vào ngành từ đó. Khởi đầu với những tour đưa khách nội địa đi khắp các điểm nổi tiếng ở Việt Nam, 2 năm sau khi vào nghề, anh Hà chuyển sang làm hướng dẫn viên chuyên tour outbound.
Anh Hà nhớ lại, ngày mới chuyển sang đưa khách đi nước ngoài, anh phải hỏi nhiều người làm nghề đi trước về kỹ năng đi ở sân bay, chuẩn bị ra sao, cách giải quyết những sự cố thường gặp phải.

Anh Hà có kinh nghiệm 21 năm làm hướng dẫn viên du lịch

Ảnh: H.H

Về kiến thức anh phải tự trang bị bằng cách tìm đọc các tài liệu sách vở, mạng internet từ nhiều nguồn khác nhau để có thể hiểu về điểm đến và giới thiệu cho khách.
“Mỗi đoàn tour outbound thường có từ 20 – 30 khách. Các tour ở châu Á thường có hướng dẫn viên địa phương nên công việc của tôi đơn giản hơn. Nhưng các tour đi châu Âu, Úc hoặc Mỹ thì tôi phải lo mọi chuyện, đặc biệt đi châu Âu thì nạn móc túi rất nhiều nên những ngày đầu tôi có chút lo sợ”, anh Hà kể.
Tour đưa khách đi Pháp – Đức – Bỉ - Hà Lan dịp tết Nguyên Đán vừa rồi cũng là tour cuối cùng trước khi bước vào “mùa không tour” vì dịch Covid-19.

Anh Hà chuyên tour châu Âu, mỗi tháng chỉ ở nhà vài ngày

Ảnh: H.H

Khác với nhiều đồng nghiệp, anh Hà đón nhận các tin hủy tour một cách nhẹ nhàng, chấp nhận vì anh hiểu đây là sự cố ngoài ý muốn, tình hình dịch bệnh phức tạp trên toàn thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. 
So sánh với dịch SASR năm 2003, anh nói thời đó anh mất việc khoảng 6 tháng và mọi thứ nhanh chóng trở về quỹ đạo, còn dịch Covid-19 thì chưa biết sẽ kéo dài đến khi nào.
Từ một người đầu tắt mặt tối trên đường tour, mỗi tháng chỉ ở nhà 2-6 ngày, giờ đây anh Hà có nhiều thời gian dành cho gia đình.

Công việc bận rộn, anh Hà không có nhiều thời gian dành cho gia đình. Vì vợ cũng làm hướng dẫn viên nên hiểu và thông cảm

Ảnh: H.H

Mỗi ngày từ 9 – 16 giờ, anh chủ yếu ở quán cà phê của gia đình, làm công việc như một nhân viên bình thường, từ mang nước, cơm trưa cho khách đến việc lau dọn bàn ghế.
Anh tâm sự: “Sau đợt giãn cách xã hội, nhân viên quán nghỉ nhiều nên tôi làm luôn công việc này. Những lúc làm tôi cũng nghĩ về nghề hướng dẫn viên nhiều, vì chân mình chân đi, quen rồi mà. Nhưng giờ đâu biết làm gì khác, tôi thấy mình may mắn vì còn có quán cà phê để làm và mưu sinh chờ đường tour quay lại”.

Phiên chợ đặc biệt

Ở quán cà phê những lúc vắng khách, anh Hà lại mở máy tính để học lại các kiến thức về nghề, lướt mạng, xem tin tức. Một lần đọc được bài chia sẻ của đồng nghiệp trẻ ở Cần Thơ phải bán chiếc đồng hồ của cha để lại vì gặp khó khăn mùa dịch, lòng anh Hà nghẹn lại và nghĩ cần phải làm gì đó.

Phiên chợ của anh Hà thu hút sự tham gia của đông đảo đồng nghiệp

Ảnh: H.H

Anh tâm sự: “Nhiều hướng dẫn viên du lịch đổi nghề vì không có tour, đủ ngành nghề để mọi người thử sức, nhưng đa phần theo hướng bán hàng online. Tôi nghĩ mình có sẵn địa điểm là quán cà phê rồi nên kêu gọi mọi người cùng tham gia để thành một phiên chợ vào chủ nhật hằng tuần”.
Nói là làm, từ lúc lên ý tưởng đến khi phiên chợ thành hình chỉ cách nhau vài hôm. Anh và tất cả mọi người tham gia đều đăng lên Facebook kêu gọi bạn bè, người thân và cả khách từng đi tour đến ủng hộ phiên chợ đặc biệt này.

Hướng dẫn viên tay xách nách mang đến "chợ"

Ảnh: H.H

Bánh ngọt, chả chay, trái cây vườn, rau củ quả sạch, bánh flan, chè,… tất cả là 17 quầy hàng của 17 hướng dẫn viên. Khách đến mua đồ ở phiên chợ ngoài người quen, đồng nghiệp, khách đã đi tour còn có thêm bà con xung quanh.
“Những ngày làm phiên chợ không khí xôm tụ, vui lắm. Không chỉ giúp anh em bán được đồ, có nguồn thu, mà đây là dịp để anh em hướng dẫn viên du lịch gặp lại nhau, nói về chuyện tour, chuyện nghề”, anh Hà bộc bạch.
Tổ chức được 10 phiên, đến khi tour hè khởi sắc trở lại, nhiều hướng dẫn viên tham gia đi tour nên phiên chợ tạm dừng. Bất ngờ dịch quay lại vào 25.7, từ đó tới nay mọi người lại ở nhà tiếp tục bán hàng online nên đang hối anh Hà sớm mở lại phiên chợ.

Buổi chia sẻ kinh nghiệm của những người hướng dẫn viên lâu năm trong nghề với hướng dẫn viên trẻ

Ảnh: H.H

Ngoài phiên chợ đặc biệt được chờ đợi, quán cà phê của anh Hà còn là điểm hẹn của hướng dẫn viên trong nghề. Tranh thủ thời gian thư thả, anh Hà mời thêm những người dẫn tour có tiếng trong nghề để tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm, cách xử lý tình huống khi đi tour cho anh em vừa vào nghề.
Anh Hà nói: “Đó chỉ là những buổi nói chuyện đơn thuần, cách đưa khách, chăm sóc khách ở sân bay, các sự cố có thể gặp phải khi đi tour dài ngày cũng như những điều cần lưu ý ở các điểm tham quan trên thế giới. Đây là dịp để trau dồi thêm kiến thức khá thú vị với các bạn hướng dẫn viên trẻ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.