Dòng chảy tinh hoa: Liên kết vực dậy du lịch Bắc - Trung - Nam

27/11/2020 17:06 GMT+7

Diễn đàn liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM, TP.Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung được tổ chức ngày 27.11 với chủ đề 'Dòng chảy tinh hoa' nhằm vực dậy du lịch Bắc - Trung - Nam.

Diễn đàn liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM, TP.Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên - Huế) được tổ chức chiều nay tại H.Duy Xuyên (Quảng Nam) nhằm góp phần vực dậy du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam sau gần 1 năm chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19bão lụt miền Trung.
Mở đầu diễn đàn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM đã trao tặng kinh phí hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ ở các tỉnh Quảng Nam (10,6 tỉ đồng), Quảng Ngãi (8,7 tỉ đồng,) Thừa Thiên - Huế (6,6 tỉ đồng), Bình Định (3 tỉ đồng) và TP. Đà Nẵng (200 triệu đồng).

Đại diện TP.HCM trao tiền hỗ trợ các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ

Ảnh: Mạnh Cường

Trong buổi chiều làm việc, lãnh đạo các tỉnh, TP sẽ thảo luận, ký kết Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020 - 2025 và thông qua Kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020 – 2021.
Ngoài ra, trong khuôn khổ diễn đàn còn diễn ra các hoạt động: Khảo sát xây dựng chương trình du lịch liên tuyến giữa các tỉnh, thành phố trong vùng liên kết; Không gian kết nối, chia sẻ (bussines matching) sôi động cho doanh nghiệp vào sáng cùng ngày; Giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch và sản vật đặc trưng của các tỉnh, thành phố trong liên kết.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa (áo hồng) - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM trong sự kiện sáng 27.11

Ảnh: Diệu Mi

Lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM đồng hành cùng doanh nghiệp trong sự kiện sáng 27.11 tại Quảng Nam

Ảnh: Diệu Mi

Bà Võ Thị Ngọc Thúy - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết không gian kết nối doanh nghiệp là một trong những giải pháp cụ thể triển khai các nội dung liên kết đã được các tỉnh thành ký kết để liên kết đi vào thực tiễn. Ngoài các thỏa thuận chung đã được doanh nghiệp cam kết tại các hội nghị liên kết, không gian kết nối doanh nghiệp là nơi các doanh nghiệp trực tiếp gặp gỡ đối tác theo nhu cầu cụ thể của mình.

Liên kết để phục hồi, phát triển

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM cho biết, đây là lần đầu tiên 2 địa phương - 2 trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa ở 2 đầu đất nước gắn kết, phối hợp chặt chẽ với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung xinh đẹp, nhiều di sản và giàu tiềm năng.
Ông Liêm cho rằng, diễn đàn mảnh ghép, nối liền liên kết của các địa phương từ Bắc xuống Nam theo chiều dài đất nước khi TP.HCM đã liên kết với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, 5 tỉnh Đông Nam Bộ, liên kết với vùng Tây Bắc mở rộng và vùng Đông Bắc.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM

Ảnh: Mạnh Cường

Theo Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, 10 tháng đầu năm 2020, tổng số du khách đến TP.HCM chỉ đạt 14,3 triệu lượt, giảm 58% so với cùng kỳ. Tổng số du khách đến TP.Hà Nội chỉ đạt hơn 5,54 triệu lượt, giảm 71,4%. Đối với 5 tỉnh miền Trung (Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên - Huế) cũng bị ảnh hưởng tương tự, tổng số du khách chỉ đạt hơn 7,8 triệu nghìn lượt, giảm 62,28%. Ngoài việc ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các tỉnh miền Trung thời gian qua còn phải gánh chịu “thiệt hại kép” do thiên tai bão lũ.
Những số liệu trên cho thấy tác động của đại dịch Covid-19 là rất lớn đối với ngành du lịch, đòi hỏi các địa phương phải triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để kích cầu du lịch nội địa, đặc biệt là liên kết phát triển để “khơi dậy” tiềm năng của ngành du lịch.
“Với những thế mạnh du lịch của từng địa phương, chúng ta có đủ khả năng để phục hồi ngành du lịch nước nhà. Trong đó, diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là một trong số nhiều giải pháp để hiện thực điều đó”, ông Liêm kỳ vọng.
Cũng trong diễn đàn, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ, trong điều kiện dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp, chưa mở cửa đối với khách du lịch quốc tế, thị trường du lịch nội địa sẽ được xác định là điểm khởi đầu cần thiết và quan trọng để tái phục hồi, phát triển du lịch.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kỳ vọng vào sự liên kết lần này giữa các địa phương

Ảnh: Mạnh Cường

Do đó, ông Thanh đánh giá, diễn đàn liên kết là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng, toàn diện trong quan hệ, hợp tác giữa các tỉnh, TP, các hiệp hội và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy liên kết phát triển du lịch liên vùng Bắc - Trung - Nam; qua đó, phục hồi và phát triển du lịch các tỉnh, thành trong liên kết, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển du lịch bền vững và tăng trưởng kinh tế xã hội sau đại dịch.
Ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng cho biết, những sản phẩm du lịch kích cầu liên kết giữa Hà Nội và các địa phương nhận được sự ủng hộ tích cực từ du khách trong thời gian qua.
Ông Quý cho rằng, việc tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của du lịch Hà Nội và các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có ý nghĩa lớn cho việc phát triển du lịch nói riêng và thúc đẩy các hoạt động kinh tế - văn hóa giữa Hà Nội với các tỉnh thành phố nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.