Điểm đến Mũi Né 25 năm sau sự kiện Nhật thực toàn phần

Quế Hà
Quế Hà
21/10/2020 17:05 GMT+7

Ngày 24.10.1995, Mũi Né được nhiều người chính thức “phát hiện” nhờ sự kiện là địa điểm quan sát rõ nhất về Nhật thực toàn phần. Kể từ đó, Mũi Né đã trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng. Đã 25 năm trôi qua, Mũi Né đã khác.

Hàng loạt resort cao cấp ở Mũi Né
Mũi Né ngày ấy chưa có một khách sạn nào quy mô. Nhưng 25 năm sau, dọc dải ven biển này đã có tới 317 khách sạn, resort với hơn 11.500 phòng nghỉ trong đó có 2 resort đạt 5 sao; 27 resort đạt 4 sao và 15 khách sạn đạt 3 sao (riêng ở TP.Phan Thiết).
Từ chỗ chỉ đón vài chục nghìn lượt du khách (1995), thì nay con số ấy đã lên đến trên 6,4 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm tới 11%. Doanh thu của ngành du lịch (cuối năm 2019) đạt con số tới 15.200 tỉ đồng, chiếm tới 9,7 % GRDP của tỉnh.

Bãi biển Đá Ông Địa, cũng là cửa ngõ vào Khu du lịch Quốc gia Mũi Né

Ảnh: Quế Hà

Nếu như 25 năm trước, chủ yếu là khách nội địa đến Mũi Né, thì nay thị trường du khách không chỉ có du khách trong nước, mà đã có khách quốc tế ở khắp thế giới đến Mũi Né. Những thị trường khách quốc tế phổ biến nhất ở Mũi Né phải kể đến đó là Nga, Đức, Mỹ, Anh, Nhật Bản, Canada, Phần Lan, Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc). Thậm chí thị trường Châu Phi vốn rất ít cũng đã có lượng khách đặt chân đến Mũi Né.

Mũi Né hiện có rất nhiều resort cao cấp nằm sát ven biển

Ảnh: Quế Hà

Ông Ngô Minh Chính, nguyên giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Bình Thuận, nhìn nhận: Mũi Né nói riêng, ngành du lịch nói chung đã có đóng góp quan trọng vào GRDP của tỉnh. Thành tựu của ngành du lịch không chỉ thúc đẩy kinh tế, mà còn góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống; an sinh xã hội, giải quyết công ăn việc làm cho người dân. “Ngành du lịch hiện nay được tỉnh xác định là ba trụ cột quan trọng, cùng với công nghiệp năng lượng và nông nghiệp, thủy sản để xây dựng và phát triển kinh tế trong hiệm kì mới 2020-2025”- ông Chính nói.
Để xứng tầm Khu du lịch cấp Quốc gia
Theo Quyết định số 1772/QĐ-TTg ngày 18.12.2018 của Thủ tướng Chính phủ (phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn 2030), thì diện tích Khu du lịch quốc gia Mũi Né là hơn 14.700 ha; kéo dài từ P.Phú Hài, TP.Phan Thiết đến tận thị trấn Phan Rí Cửa, H.Tuy Phong.
Như vậy, Mũi Né không còn là địa danh hành chính phường của TP.Phan Thiết, mà nó trở thành thương hiệu Quốc gia.
Quan điểm phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Né được Thủ tướng phê duyệt nêu rõ: Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Né theo hướng tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan, đặc biệt là thắng cảnh Bàu Trắng và các đồi cát ven biển.

Đồi cát thuộc Khu du lịch Bàu Trắng của huyện Bắc Bình được Chính phủ quy hoạch đưa vào Khu du lịch Quốc gia Mũi Né

Ảnh: Quế Hà

Đồi cát thuộc Khu du lịch Bàu Trắng của huyện Bắc Bình được Chính phủ quy hoạch đưa vào Khu du lịch Quốc gia Mũi Né

Ảnh: Quế Hà

Mục tiêu cụ thể, tới năm 2025, phấn đấu sẽ đón 9 triệu lượt du khách đến Mũi Né, trong đó có 1,5 triệu lượt du khách quốc tế.
Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Bình, một nhà đầu tư du lịch đến từ Đan Mạch, sự phát triển lớn mạnh của Mũi Né hiện nay bao gồm cả những hạn chế, yếu kém trong quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên.
Theo ông Bình, qua hơn 25 năm phát triển, Mũi Né đang phải chịu những thách thức quá tải về môi trường. Hiện nay mức độ “bê tông hóa” Mũi Né, làm mất đi không gian xanh đang trở thành một thách thức lớn nhất.
Không chỉ từ quy hoạch kiến trúc, mà ngay cả vấn đề xả thải (nước thải, rác thải) đối với Mũi Né hiện nay cũng đang là bài toán hết sức khó khăn cho các cơ sở du lịch.
Đó là chưa tính đến vấn đề biến đổi khí hậu, sạt lở bờ biển ở Mũi Né hiện nay rất nghiêm trọng.

Khách Tây lướt ván diều trên biển Mũi Né

Ảnh: Quế Hà

Còn theo ông Đỗ Thanh Hòa- Chủ đầu tư Padanus resort, để phát triển Mũi Né trở thành điểm đến đúng tầm quốc gia, thì “không thể biến Mũi Né thành đô thị du lịch như Nha Trang hay Đà Nẵng”.
Theo ông Hòa, “Mũi Né vốn là khu nghỉ dưỡng biển cao cấp. Du khách biết đến Mũi Né vốn từ một hiện tượng tự nhiên là nhật thực toàn phần ngày 24.10.1995. Do vậy, với Mũi Né, luôn phải giữ được yếu tố tự nhiên ấy. Trong mắt du khách, Mũi Né là một điểm đến với biển xanh cát trắng. Nếu anh làm mất đi yếu tố tự nhiên này sẽ bị lệch hướng”- ông Hòa phân tích.
Thách thức trước đại dịch Covid-19!
Cùng chung tình trạng với bao điểm đến khác, Mũi Né cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.
Theo thống kê của Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Bình Thuận, trong 9 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng từ đại dịch này, toàn tỉnh chỉ ước đón khoảng 1,8 triệu lượt du khách, chỉ đạt 26,7% kế hoạch và giảm tới 58,8 % so với năm 2019.
Cũng tho ông Bình, không chỉ các DN du lịch bị thiệt hại, mà ngày cả người lao động cũng không có việc làm. Thậm chí có những DN dự báo sẽ phải “dừng bước”.
Đó là một thực tế “bất khả kháng” khi cả nền kinh tế phải gánh chịu.

Tháp nước ở Phan Thiết do Hoàng thân Souphanouvong thiết kế, do người Pháp xây dựng từ năm 1928, bên cạnh cầu Lê Hồng Phong, bắc qua sông Cà Ty chảy ngang trong lòng thành phố Phan Thiết

Ảnh: Quế Hà

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa cho biết, Bình Thuận đang triển khai hàng loạt các chính sách nhằm tháo gỡ các khó khăn cho các DN du lịch hiện nay.
“Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, tỉnh đã triển khai các biện pháp như giảm, giãn nợ thuế, tiền thuê đất cho các DN. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng, hỗ trợ DN trong việc quảng bá, xúc tiến đầu tư thị trường. Từ các chính sách trên, du khách đang được giảm giá tới 50% tiền phòng, tiền dịch vụ của các DN du lịch Mũi Né”- ông Hòa nói.
Cũng theo ông Hòa, tỉnh sẽ ưu tiên vốn cho đầu tư hạ tầng giao thông các tuyến đường ven biển Mũi Né để phát triển du lịch, tạo điều kiện tốt nhất về chính sách để thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch.
 
Tân Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An:
Để Mũi Né sẽ luôn xứng đáng là điểm đến nổi tiếng trong nước và quốc tế
 “Đảng bộ tỉnh Bình Thuận xác định du lịch là một trong ba trụ cột chính của nền kinh tế trong những năm tiếp theo. Hiện nay, dự án đường cao tốc phía Đông đoạn Vĩnh Hảo- Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã khởi công xây dựng và sắp tới sẽ là thi công Cảng hàng không Phan Thiết.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An

Ảnh: Quế Hà

       
Khi các dự án này hoàn thành sẽ tháo gỡ được điểm “nghẽn” về giao thông đối ngoại hiện nay, tạo điều kiện để du khách đến Mũi Né dễ dàng hơn.
Với kỳ vọng ấy, chúng tôi phấn đấu đưa Mũi Né trở thành khu du lịch có thương hiệu đẳng cấp trong nước và khu vực.
Mũi Né sẽ là điểm đến hấp dẫn hàng đầu Châu Á- Thái Bình Dương; là tâm điểm có sức lan tỏa cho các điểm du lịch khác trong tỉnh.
Để đạt được điều đó, tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư đến Bình Thuận làm ăn.
Đồng thời, mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và nhất là người dân cùng chung tay, góp sức bảo vệ môi trường, giữ gìn cho Mũi Né luôn sạch hơn, đẹp hơn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.