Xót lòng con thơ nhìn mẹ mất không thể khâm liệm vì nước lũ miền Trung

21/10/2020 08:13 GMT+7

Ngày 20.10, mạng xã hội chia sẻ câu chuyện tang thương trong lũ dữ miền Trung tại Quảng Bình khi một người mẹ mất 2 ngày nhưng chưa thể khâm liệm vì xung quanh mênh mông nước lũ.

 Ba đứa con của chị thì còn quá nhỏ, điện thoại hết pin, chỉ biết ngồi nhìn mẹ...
Trên nhóm mạng xã hội với hơn 1,2 triệu thành viên, tài khoản T.T kể câu chuyện người bạn học chung bị bệnh hiểm nghèo đã nhiều năm qua và vừa mất ngày 18.10, nhưng đến 20.10 vẫn chưa được khâm liệm. “Ba bé con của bạn còn nhỏ, xung quanh nước mênh mông, mất điện nên điện thoại hết pin. Số điện thoại con của bạn giờ cũng không liên lạc được nữa. Khẩn cầu mọi người giúp đỡ chia sẻ thông tin để chính quyền biết hỗ trợ”, tài khoản này viết, kèm theo đó là thông tin và địa chỉ của gia đình tại xã Quảng Hòa, TX.Ba Đồn, Quảng Bình.

Những tiếng kêu cứu trong cơn hồng thủy chưa từng thấy ở Quảng Bình

“Đau lòng lắm nhưng tụi em không biết phải làm sao”

Tối muộn 20.10, chia sẻ với PV Thanh Niên, em Nguyễn Thị Thương Huyền (22 tuổi) xác nhận mẹ của mình, bà Trương Thị Yên, chính là người được nhắc đến trong câu chuyện đau lòng giữa bão lũ miền Trung nói trên.
Huyền kể, mẹ của em phát hiện bị ung thư di căn phổi từ năm 2016. 3 tháng trước, bệnh tình trở nặng phải nhập viện nên em nghỉ làm về chăm mẹ. Xuất viện, mẹ Huyền được bác sĩ chỉ định nằm thở ô xy ở nhà. Sức khỏe yếu, lâu lâu bà Yên mới dồn hơi nói với các con vài câu. Khoảng 16 giờ ngày 18.10, nước lũ lên cao, Huyền nhờ hàng xóm đưa mẹ lên gác gỗ sát nóc nhà nằm tạm.
Vì bình ô xy nặng nên bà Yên được đưa lên trước và bình ô xy lên sau. “Lên tới nơi khi gắn bình ô xy vào em thấy mẹ vẫn thở. Em dặn bé em ngồi đó canh chừng mẹ, em xuống xách nốt va li đồ lên, nhưng vài phút sau em lên thì mẹ đã ngưng thở. Bé em em nói mẹ nhắm mắt từ từ nên tưởng mẹ ngủ thôi. Vậy là mấy chị em ôm nhau khóc...”, Huyền sụt sùi kể.
Theo lời Huyền, em và bé gái thứ hai là chị em ruột, còn bé út 5 tuổi là con của mẹ với cha dượng. Khi mẹ mất, cha dượng cùng các chị em và hai người bà con chuẩn bị hậu sự cho mẹ. Huyền xót xa kể: “Mấy ngày trước nước ngập cao, may có mự (vợ của cậu họ - PV) vượt lũ mang cơm, trứng và chuẩn bị lư hương sang để thắp cho mẹ. Căn gác tí xíu, tụi em ngồi đó bất lực nhìn mẹ, nước mưa dột ướt hết cả mẹ em, xung quanh thì mênh mông nước lũ. Đau lòng lắm nhưng tụi em không biết phải làm sao”.

Những “hiệp sĩ” làng biển đưa thuyền đánh cá cứu hộ vùng lũ Quảng Bình

“Mong có thuyền đưa mẹ đi”

Theo lời kể của Huyền, đến 15 giờ chiều qua, nước lũ rút bớt, gia đình Huyền mới lo khâm liệm được cho mẹ. Nhiều người hàng xóm bắt đầu sang phụ giúp, thắp nén nhang để tiễn đưa.
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND TX Ba Đồn, cho biết địa phương đã nắm được trường hợp của gia đình em Huyền nhưng vì nước ngập quá sâu nên thị xã yêu cầu xã đến nhà để bàn bạc, tìm phương án hỗ trợ lo tang lễ cùng gia đình. Theo ông Thọ, trên địa bàn thị xã khắp nơi đang ngập lụt nên lực lượng chức năng phải làm việc hết công suất để hỗ trợ người dân.
Dự kiến mai nước rút, đường vào trụ sở xã xe có thể đi được nhưng vào đến nhà dân thì không hẳn. Trước mắt, xã mong bà con hai bên chung tay cùng gia đình em Huyền lo hậu sự, phương án lâu dài cho các em thị xã sẽ xem xét.
 
Giờ đây, điều khiến Huyền lo lắng nhất là nơi em dự định chôn cất cho mẹ ban đầu thì nước ngập khoảng 1 tuần nữa mới rút hết nên em bàn bạc với các cậu, dì chôn mẹ ở gần mộ bà ngoại tại xã Quảng Hòa, cách nhà khoảng 5 km.
“Mà giờ đâu đâu cũng nước ngập, bọn em chưa liên hệ được thuyền để giúp đưa mẹ em đi. Nếu ai có thuyền xin hãy giúp gia đình em đưa mẹ về nơi an nghỉ cuối cùng”, Huyền khẩn thiết chia sẻ.

Miền Trung sẽ còn hứng nhiều đợt mưa cho đến hết tháng 10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.