Vì nước sạch cho người vùng lũ Quảng Bình, máy lọc nước chuyển đi trong đêm

24/10/2020 18:30 GMT+7

Các thành viên đội cứu hộ thuộc Câu lạc bộ thuyền bơm hơi NiBC đã xuất phát từ Hà Nội trong đêm lên đường vào Quảng Bình và mang theo máy lọc nước tinh khiết dã chiến khi biết tin người dân đang "khát" nước sạch.

Không lo đói, chỉ sợ khát

Sáng ngày 23.10, đội cứu hộ bắt đầu di chuyển xe chở máy lọc nước từ thành phố Đồng Hới tới thôn Mỹ Lộc Thượng, xã An Thủy, H.Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Rất đông bà con mang thùng phi, bình chứa nước loại lớn đến xếp hàng… để lấy nước sạch.
Máy lọc nước dã chiến đầu tiên được đưa về Quảng Bình trong đêm

Máy lọc nước tinh khiết dã chiến được vận chuyển từ Hà Nội vào Quảng Bình.

ẢNH: NVCC

Trước đó, đoàn tiền trạm báo về có rất nhiều đoàn cứu trợ lương thực nên phần nào đảm bảo người dân không bị đói. Tuy nhiên, các nguồn cấp nước cho bà con nơi đây đều bị ô nhiễm nặng nên nhóm nhận định việc cung cấp nước sạch là vô cùng cấp bách và thiết thực cho người dân vùng lũ lúc này.
Máy lọc nước dã chiến đầu tiên được đưa về Quảng Bình trong đêm

Nước rút, nhiều nơi ở H.Lệ Thủy ngập trong biển... rác.

ẢNH: NVCC

Công ty Golden Panthera là đơn vị tài trợ máy lọc nước cho đội cứu hộ lần này. Máy lọc nước sử dụng vòi hút cắm xuống khu vực nước lũ và cho ra 2 loại: nước sinh hoạt có công suất 3.000 lít/ giờ và nước tinh khiết để uống có công suất 500 lít/ giờ.
Máy lọc nước dã chiến đáp ứng được nhiều yêu cầu khi sử dụng tại vùng ngập lụt: lắp ráp đơn giản và nhanh gọn, công suất lọc lớn, nhỏ gọn nên linh hoạt trong khâu di chuyển và có thể đi đến những vùng sâu xa. Ngoài ra, chỉ cần 1 người đứng máy nên đặc biệt phù hợp với nhiệm vụ cấp bách là tiếp tế nước sạch cho bà con.
Máy lọc nước dã chiến đầu tiên được đưa về Quảng Bình trong đêm

Người dân thôn Mỹ Lộc Thượng háo hức nhận nước sạch.

ẢNH: NVCC

Ngụm nước hạnh phúc

Chị Trần Thị Phương (46 tuổi, thôn Mỹ Lộc Thượng) nói trong nước mắt: “Trong thời gian ngập, toàn bộ nước sạch của dân là hoàn toàn không có, nước uống khan hiếm thì lấy đâu ra nước sinh hoạt. Cũng có các đơn vị tài trợ nước đóng bình nhưng số lượng rất ít”.
Sau khi nhận nước từ máy lọc dã chiến, chị uống một ngụm và cười hạnh phúc: “Nước ngon ngọt, không có mùi lạ, như nước đóng chai vậy”.
Máy lọc nước dã chiến đầu tiên được đưa về Quảng Bình trong đêm

Đến chiều 23.10, đội cứu hộ di chuyển tới xã An Thủy để lọc nước cho bà con.

ẢNH: NVCC

Anh Đặng Quang Hưng (35 tuổi, quê Hà Nội) -  thành viên của đội cứu hộ chia sẻ: “Mình ghé nhà một hộ dân 6 người, trong nhà có nhiều mì gói, bánh chưng nhưng chỉ có 1 bình nước 10 lít. Thấy người ta khát thương lắm”.
Máy lọc nước dã chiến đầu tiên được đưa về Quảng Bình trong đêm

Đội cứu hộ còn mang theo lương khô, bật lửa và nến.

ẢNH: NVCC

Ngoài nước sạch, đội cứu hộ lần này còn mang theo bật lửa, nến và lương khô. “Những nơi mà mình đến đều không có điện, sau lũ, người dân sẽ dùng bật lửa để nhóm bếp. Còn khi chụm 3 đầu nến lại sẽ tạo thành cái bếp dầu nhỏ, nói vui thì như một cách thắp lên hy vọng cho bà con trong đêm tối. Lương khô trữ được lâu và nếu các đoàn sau có mong muốn đi cứu trợ thì nên cân nhắc mang món gì. Bánh trái để lâu sẽ hỏng, phí lắm,” anh Hưng chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.