Tây Ninh: Gần dân hơn với đô thị thông minh

09/10/2020 08:00 GMT+7

Trung tâm Giám sát, điều hành kinh tế, xã hội tập trung tỉnh Tây Ninh vừa chính thức vận hành như một luồng gió mới trong công tác giám sát, điều hành đô thị thông minh thời 4.0 tại tỉnh này.

Từ vận hành đô thị hiện đại…

Trung tâm giám sát, điều hành (TTGSĐH) kinh tế, xã hội tập trung tỉnh Tây Ninh gồm nhiều trung tâm giám sát chuyên ngành, trong đó có TTGSĐH đô thị thông minh (IOC) vừa được UBND tỉnh Tây Ninh ra mắt, đưa vào hoạt động chính thức từ ngày 3.7 trở thành bước tiến mới trong lĩnh vực quản lý, điều hành đô thị thông qua hệ thống CNTT hiện đại.
Ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Tây Ninh cho biết, Tây Ninh giáp các địa phương có nền kinh tế năng động, đặc biệt là TP.HCM và Bình Dương. Ngoài ra, đường biên giới dài 240 km giáp Campuchia, Tây Ninh có 2 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát cùng 4 cửa khẩu chính, 10 cửa khẩu phụ, nhờ đó, Tây Ninh là cửa ngõ giao thông đường bộ quan trọng sang Campuchia và các nước ASEAN. Mặt khác, không chỉ là một đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ, du lịch, thương mại giữa các nước, đây còn là một vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh. Tây Ninh có 9 huyện, thị xã, thành phố với dân số 1.171.683 người (niên giám năm 2019). Do đó, việc giám sát, điều hành tập trung thông qua một nền tảng công nghệ sẽ hiệu quả hơn. Cho phép tích hợp dữ liệu lớn, rộng khắp từ các đơn vị về một trung tâm tập trung đa nhiệm.
TTGSĐH cũng được tích hợp các hệ thống cảm biến camera giám sát giao thông và an ninh, trật tự. Từ các huyện, thị, thành phố đã trang bị và tiến tới tích hợp các cảm biến camera của người dân khi đủ điều kiện, nhằm xây dựng hệ thống tổng hợp và phân tích với mạng lưới cảm biến camera rộng khắp toàn tỉnh. Theo ông Đức, các ngành và địa phương sẽ phân tích, đưa ra các cảnh báo, xử lý tình huống đảm bảo an ninh, trật tự đô thị, an toàn giao thông, điều tra và xử lý tội phạm hiệu quả.

... Đến xóa dần khoảng cách giữa người dân và chính quyền

Ông Nguyễn Tấn Đức cũng nhấn mạnh, từ TTGSĐH, người dân Tây Ninh có thể dễ dàng phản ánh kịp thời mọi vấn đề bất cập của đô thị. Nhờ đó, giúp chính quyền đô thị tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. Đặc biệt, kết quả thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính công cũng được mở cho người dân giám sát. Các đơn vị dễ dàng phát hiện ra những thiếu sót trong từng công đoạn đối với từng cán bộ công chức. TTGSĐH tập trung cũng tích hợp và phân tích các chỉ số về môi trường, y tế, giáo dục, quản lý đất đai,… Từ đó đưa ra dự báo và các kịch bản giúp lãnh đạo điều hành kinh tế xã hội tỉnh tốt hơn.

“Alo, 1022 xin nghe...”

Để giúp người dân phản ánh dễ dàng các vấn đề dân sinh tại hiện trường, TTGSĐH còn có hệ thống tiếp nhận phản ánh qua website https://1022.tayninh.gov.vn hoặc tổng đài Zalo 1022, fanpage 1022-TAYNINH trên Facebook và số tổng đài số 0276.1022. Người dân có thể cài ứng dụng trên thiết bị di động (App 1022 Tây Ninh trên CH Play và App Store). Hệ thống cho phép người dân phản ánh, theo dõi và đánh giá kết quả xử lý của chính quyền (hài lòng, chấp nhận và không hài lòng). Với kết quả xử lý mà người dân không hài lòng thì TTGSĐH sẽ chuyển để các cơ quan xử lý lại và báo lại cho người dân.
Tính đến ngày 7.10, trung tâm tiếp nhận 584 lượt phản ánh của người dân (đã xử lý 554 phản ánh, đang xử lý 30 phản ánh còn lại), trên tất cả các lĩnh vực. Ông Nguyễn Hoàng Tấn, Giám đốc TTGSĐH cho biết thêm: “Phản ánh của người dân qua 1022 đến nay tăng hơn trước và các ngành chức năng xử lý ý kiến phản ánh nhanh, chặt chẽ và bài bản hơn trước. Hiện 60% phản ánh của người dân đã được giải quyết trước hạn, cụ thể từ 4-5 ngày xử lý có kết quả thay vì 9 ngày như trước đây”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.