Ông Đoàn Ngọc Hải ‘phá lệ’ nhận tiền đi cứu trợ đồng bào miền Trung

17/10/2020 09:26 GMT+7

Ông Đoàn Ngọc Hải từng khẳng định ông không nhận tiền đóng góp của ai để làm công tác thiện nguyện, nhưng trước thiệt hại nặng nề về nhân mạng và tài sản do bão lụt ở miền Trung , ông quyết định “phá lệ”.

Người khiến ông Đoàn Ngọc Hải lần đầu “phá lệ” là một nữ Việt kiều ở Úc.
Theo chia sẻ của ông Hải, khi ông vừa từ Hoàng Su Phì (Hà Giang) lái xe cứu thương về đến Hà Nội, nữ Việt kiều lớn tuổi và có lòng hảo tâm này gọi điện thoại thuyết phục ông rất lâu và gửi 160 triệu đồng để mong ông đi tặng đồng bào miền Trung và các cháu bé ở vùng cao.

Ông Đoàn Ngọc Hải mua phở gà đãi trẻ em vùng cao ăn sáng

"Tôi chỉ lựa chọn những tình huống đặc biệt khẩn cấp và đau thương"

Ông Hải đã “phá lệ” nhận và thống nhất với nữ Việt kiều Úc, là sẽ trao cho gia đình 13 cán bộ, sĩ quan quân đội đã hy sinh do sạt lở núi vì mưa lũ trên đường đi cứu hộ công nhân thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, H.Phong Điền, Thừa Thiên - Huế), mỗi gia đình 5 triệu đồng (tổng 65 triệu đồng); dự kiến 33 người bị thiệt mạng do mưa lũ (tính đến ngày 16.10) mỗi gia đình 2 triệu (tổng 66 triệu). Còn lại 29 triệu dành để nấu phở cho các em học sinh lớp 1 những vùng khó khăn trên cả nước.
Khi PV Thanh Niên hỏi, sau lần đầu “phá lệ” này, ông còn ý định “phá lệ” nữa không, ông Đoàn Ngọc Hải nói: “Chỉ những trường hợp đặc biệt như thế này tôi mới phá lệ. Tôi cũng sẽ cực kỳ hạn chế về số lượng người gửi tiền, chỉ 1 hoặc 2 người để dễ dàng thực hiện, công khai minh bạch thật rõ ràng trong việc chi tiền một cách rõ ràng nhất và phải minh bạch tuyệt đối. Tôi chỉ lựa chọn những tình huống đặc biệt khẩn cấp và đau thương. Còn ai muốn đóng góp thì mua sữa, tôi sẽ nhận ngay lập tức, để mang tặng cho các em nhỏ vùng cao, vùng sâu, vùng xa”.

Ông Đoàn Ngọc Hải xin áo quần, đồ chơi, tập vở cho trẻ em nghèo

Bán kỷ vật, nhận 6 tỉ đồng

Ông Đoàn Ngọc Hải được biết đến khi đi dẹp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường lúc còn làm Phó Chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM) phụ trách đô thị. Khi nhận quyết định luân chuyển công tác qua làm phó tổng giám đốc một doanh nghiệp nhà nước, ông đã xin nghỉ việc và được cấp trên chấp thuận.
Ông Hải lại được nhiều người biết đến khi trong thời gian nghỉ việc, ông bán đồng hồ và điện thoại siêu sang mà ông dùng trước đó cho 1 doanh nhân ở Quảng Ninh, nhận 2 tỉ đồng. Ông và gia đình bỏ thêm nhiều tiền để xây 1 căn nhà 4 tầng, đất rộng 80 m2 ở Q.12 (TP.HCM) cho phụ nữ vô gia cư tá túc khi cần (dự kiến cuối năm 2020 hoàn thành căn nhà).
Tiếp đó, vào cuối tháng 8.2020, ông bán chiếc xe Mercedes S500 mà ông thường lái đi làm hàng ngày tại UBND Q.1 để lấy tiền mua một chiếc xe cứu thương mới và trực tiếp đến nhiều tỉnh, thành chở bệnh nhân nghèo từ bệnh viện về quê miễn phí (ăn uống và nghỉ đêm tại khách sạn ông Hải đều giúp hoàn toàn).
Đến nay, ông Hải đã chở khoảng 10 bệnh nhân, mỗi bệnh nhân ông chở về quê còn được ông trao tặng 1 triệu đồng. Ông cam kết sẽ thực hiện việc tặng 1 triệu đồng cho đến khi nào ông không còn làm nổi công việc này nữa.

“Ai cho sữa, tôi xin nhận ngay. Tôi sẽ trực tiếp chở đi tặng các em nhỏ”.

Ông Đoàn Ngọc Hải

Chưa dừng lại ở đó, ông Đoàn Ngọc Hải ngỏ ý bán kỷ vật của ông, gồm xe ô tô cổ Daihatsu 1000, 4 áo đấu bóng đá có chữ ký của các tuyển thủ bóng đá Việt Nam qua nhiều thế hệ (trong đó có 1 áo đấu do Phó giáo sư - tiến sĩ - đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội góp với ông Hải khi 2 người ngồi ăn tối chuyện trò với nhau về công việc thiện nguyện tại Hà Nội).
Ngày 19.9, khi Báo Thanh Niên chuyển tải ý định này của ông Hải và ông Hiếu, lập tức có một doanh nhân cũng tên là Hải trong ngành may mặc quần áo trẻ em xuất khẩu ở Hải Dương tặng ông Đoàn Ngọc Hải 4 tỉ đồng để trở thành chủ nhân mới của các kỷ vật trên. Số tiền này ông cũng dành cho việc thiện nguyện.

Ông Đoàn Ngọc Hải chia tay xe cổ Daihatsu, nhận 4 tỉ làm từ thiện

Ông Đoàn Ngọc Hải tặng sữa đặc cho học sinh vùng cao Hà Giang

NGUYỄN ANH

Nhận nhiều áo quần, đồ chơi cũ ngay sau khi ngỏ ý xin

Sau khi ngỏ ý xin áo quần, đồ chơi cũ cho trẻ em vùng cao, vùng sâu, vùng xa, chỉ trong vài ngày, ông Đoàn Ngọc Hải đã nhận được số lượng nhiều tấn hàng đủ chở khoảng 10 xe cứu thương. Lúc đầu mẹ ruột của ông còn ngồi sàng lọc đồ để dễ dàng tặng cho bà con, nhưng sau đó số lượng quá nhiều và dồn dập liên tục, bà không thể làm nổi.
Ông Hải đã chở chuyến hàng đầu tiên tặng trẻ em vùng cao huyện nghèo biên giới Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang), sau khi ông vừa tham dự xong giải marathon quốc tế tại Mèo Vạc cự ly 42km.
Tại giải này, ông Hải là vận động viên đã về đích thứ 27 trên tổng số 61 vận động viên nam tham dự giải ở cự ly 42km.
Ông Hải cho biết ông sẽ dành thời gian để chở các chuyến còn lại tặng các em nhỏ ở các vùng miền khác như miền Tây, miền Trung và Tây nguyên.

Xin sữa đặc cho trẻ em

Trong quá trình chở bệnh nhân khó khăn về quê, ông Đoàn Ngọc Hải nhận thấy có nhiều em nhỏ ở một số nơi thiếu sữa uống nên ông liền ngỏ ý xin sữa.
Chỉ sau mấy ngày ngỏ ý xin, ông nhận được khoảng gần 7.000 lon sữa đặc. Trong đó, có 1 người tên Liêm ở TP.HCM chở đến nhà vợ của ông gần 5.000 hộp sữa đặc; 1 doanh nhân tên Duệ ở Q.Tân Bình (TP.HCM) tặng 2.400 lon sữa (mỗi tháng 200 lon sữa).
“Đích thân anh Duệ chở tới nhà tôi 200 lon sữa cho tháng đầu tiên. Anh ấy muốn tặng 6.000 lon sữa 1 năm và sẽ thực hiện lâu dài, nhưng tôi nói với anh Duệ chỉ nhận 2.400 lon 1 năm, bởi thấy doanh nghiệp đang rất khó khăn vì ảnh hưởng dịch Covid-19 kéo dài”, ông Hải kể.
Ông Đoàn Ngọc Hải cũng mong những ai có tấm lòng ủng hộ sữa đặc thì mang đến gửi các địa chỉ sau:
- Ở miền Trung: 114 Nguyễn Huệ, P.Phú Nhuận (TP.Huế), cô Thùy Dương nhận giúp (SĐT: 0974820035)
-  Ở TP.HCM: 69 - 71 Hoàng Sa, P.Đa Kao, Q1; 246/11 Bình Quới, P.28, Q.Bình Thạnh, vợ ông Hải (SĐT: 0918627879)
- Ở Hà Nội: 24 Quán Sứ

Ông Đoàn Ngọc Hải tặng xe đạp cho trẻ em vùng cao Hà Giang

NGUYỄN ANH

Vẫn tiếp tục hành trình thiện nguyện

“Tôi chỉ là một công dân bình thường. Tôi không làm màu. Những việc tôi làm vì tôi thích, bởi cũng đã có rất nhiều người đã làm rồi để giúp cho ai đó. Tôi luôn cố gắng suy nghĩ tìm tòi để cùng gia đình kinh doanh đúng hướng, có thu nhập để thoải mái hơn trong việc giúp các cháu bé ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa và các bệnh nhân khó khăn khi xe cứu thương của tôi đưa họ về quê”, ông Đoàn Ngọc Hải chia sẻ.
Ông Hải kể thêm: “Tôi cũng đã được anh Hải - doanh nghiệp may ở Hải Dương, anh Duệ - doanh nghiệp ở Q.Tân Bình (TP.HCM) cam kết, là trên con đường tôi lái xe cứu thương trên khắp cả nước, nếu tôi thấy tận mắt trường hợp nào thật xúc động, thì cứ nói 2 anh ấy giúp đỡ việc làm và vật chất”.
Theo chia sẻ của ông Hải, có rất nhiều người kinh doanh bất động sản ở Hà Nội, nhiều Việt kiều ở Nhật, Đức, Mỹ mong muốn ông gửi số tài khoản của ông hoặc của vợ ông, để họ chuyển khoản ngay những số tiền rất lớn, nhưng ông đều từ chối và cảm ơn họ. “Trừ những trường thật đặc biệt như hôm nay (13 cán bộ, sĩ quan quân đội hy sinh, 33 người chết và mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3), ông nói.
Tối 17.10, ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục tham dự giải marathon VP BANK cự ly 42km tại Hà Nội. Sau đó, ông di chuyển về miền Trung để trực tiếp trao những phần tiền hỗ trợ cho các gia đình có người thiệt mạng. Ông sẽ tiếp tục di chuyển về Nghĩa trang liệt sĩ Long An để chở hài cốt liệt sĩ về lại phía bắc (tỉnh Hà Nam) như ông đã hứa với gia đình liệt sĩ…

Người Hà Giang ngạc nhiên thấy ông Đoàn Ngọc Hải chạy marathon ngang nhà mình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.