Nóng trên mạng xã hội: Người mẹ từng trị ung thư vú quyết giữ thai

02/12/2020 08:38 GMT+7

Từ ngày mang thai, người mẹ ung thư luôn bị ê ẩm, đau buốt mình mẩy, nhiều lần phải nằm cấp cứu theo dõi, nhưng chị vẫn đánh cược với mạng sống của mình để giữ con.

Mới đây, chị Lê Thị Dương (31 tuổi, Bình Dương) đăng lên nhóm mạng xã hội của người bệnh ung thư vú kể câu chuyện đang ngày đêm chịu đau đớn, đánh cược mạng sống để giữ thai khiến nhiều người xúc động.

Đánh cược mạng sống vì con

Đầu tháng 10.2020, chị Dương lâng lâng hạnh phúc cầm kết quả siêu âm mang thai, nhưng với một người từng điều trị ung thư vú 5 năm trước như chị, điều này đồng nghĩa với việc chị phải sẵn sàng đối mặt rủi ro. Tiếp theo đó là những ngày chị liên tục bị đau nhức trong người, cơ thể mệt mỏi, thắt lưng quặn lên từng cơn, nhiều lần nhập viện cấp cứu, bác sĩ khuyên bỏ thai, nhưng vợ chồng chị không nỡ tước đi quyền sống của đứa trẻ chưa chào đời. “Mang thai nội tiết thay đổi nên tôi đau nhức liên miên. Đã quyết định giữ thai thì có nghĩa tôi chấp nhận không điều trị khi bị bệnh trở lại”, chị nói.
Chị Dương phải tạm nghỉ việc ở nhà khi mang thai, mọi sinh hoạt, chi tiêu phụ thuộc vào lương công nhân của chồng

Chị Dương phải tạm nghỉ việc ở nhà khi mang thai, mọi sinh hoạt, chi tiêu phụ thuộc vào lương công nhân của chồng

Không màng sức khỏe bản thân, điều chị lo lắng nhất là không đủ tháng đủ ngày và cả sức khỏe của con sau sinh. “Bé đầu của tôi đã bị ung thư máu rồi, tôi không biết có di truyền không nữa, sợ con thứ hai sinh ra mang bệnh thì cũng khổ cho con, nhưng dù thế nào tôi cũng không nỡ bỏ con”, chị Dương tâm sự.
Mang thai được gần 4 tháng, không đêm nào chị ngủ yên giấc. Những cơn đau khắp người hành hạ, chị vẫn cố gắng chịu đựng. Biết tin chị mang thai và quyết định giữ thai, gia đình hai bên gọi điện thoại động viên liên tục. Bà Nguyễn Thị Xanh (59 tuổi, mẹ chồng chị Dương, hiện ở Quảng Trị) chia sẻ, nghe tin con dâu có bầu, bà vừa mừng vừa lo, mừng vì nhà có thêm người, lo vì sợ ảnh hưởng tới sức khỏe của con dâu và cả chính sức khỏe sau này của em bé.

Mong chờ cổ tích

Anh Trần Thắng Cường (31 tuổi, chồng chị Dương) thì cho biết anh vừa mừng vừa lo khi vợ mang thai nhưng anh không biết làm gì khác ngoài tập trung đi làm kiếm tiền, lo cơm nước, chăm sóc con cho vợ có thời gian nghỉ ngơi.
Anh gượng cười khi kể về cuộc hôn nhân sóng gió của vợ chồng mình. Vừa sinh con đầu lòng 7 tháng thì vợ anh phát hiện ung thư vú. Năm 2016, vợ anh điều trị xong thì 2 tháng sau tới lượt con gái phát hiện ung thư máu. Cạn kiệt tiền bạc, anh dốc sức ở công ty cày ngày cày đêm mong kiếm tiền, và chấp nhận nhìn vợ ẵm con ra chợ xin tiền để đủ chi phí đi chữa bệnh. Bệnh tình của con ngày càng trở nặng khi máu cam liên tục chảy, dưới da thường nổi mẩn tím tái. Anh chị ôm con đi chạy chữa khắp nơi, từ Huế ra Hà Nội rồi vào TP.HCM.
Nghe nhiều lời qua tiếng lại, nhưng anh chị đều bỏ ngoài tai, chỉ mong con mình được sống. Câu chuyện của vợ chồng anh chị may mắn một thời được lan tỏa trên mạng xã hội, nhận được sự giúp đỡ của mạnh thường quân trong và ngoài nước nên đủ tiền để điều trị cho bé ổn định. Giờ đây, bé đã được 7 tuổi và đang học lớp 1.
Bác sĩ CKII Lê Thị Thu Sương (Khoa Ung bướu - BV Hoàn Mỹ Sài Gòn) cho biết, sau điều trị ung thư vú 5 năm là thời gian khá an toàn để mang thai, các tế bào hư hỏng có thể được phục hồi hoặc loại bỏ. Tuy nhiên, thời gian bệnh tái phát, tiến triển ở giai đoạn sau 5 năm vẫn còn ở tỷ lệ dưới 10%.
“Bản thân bệnh ít ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhưng khi có thai lượng nội tiết tăng cao sẽ là một bất lợi nếu bệnh tái phát. Nếu có điều kiện, mẹ bầu cũng cần kiểm tra gien liên quan ung thư vú để có yếu tố tiên đoán đến di truyền cho con hay không”, bác sĩ Thu Sương đưa ra lời khuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.