Người Tây Nguyên 'nổi lửa' gói bánh chưng, gửi nghĩa tình về miền Trung

22/10/2020 20:27 GMT+7

Trước khó khăn chồng chất của đồng bào miền Trung, người dân Tây Nguyên đã cùng nhau tổ chức gói bánh chưng, bánh tét , gửi nghĩa tình ra vùng lũ .

Thâu đêm nấu 4.000 bánh chưng

Những ngày qua, quán cà phê của gia đình chị Bạch Thị Mận (211 Duy Tân, P.Trường Chinh, TP. Kon Tum) bỗng đông đúc, nhộn nhịp hơn thường lệ. Trong khoảng sân nhỏ được chia ra nhiều khu vực. Hàng trăm lượt người từ già đến trẻ tấp nập lau lá, chẻ lạt, gói bánh chưng, bánh tét… để ủng hộ đồng bào miền Trung.
Quân và dân tại Kon Tum cùng nhau gói bánh tét gửi đồng bào miền trung.
Ảnh: ĐỨC NHẬT
Chị Bạch Thị Mận cho biết, sau khi xem thời sự và biết được người dân miền Trung đang gặp khó khăn, chị đăng lời kêu gọi hướng về đồng bào miền trung lên mạng xã hội. Chỉ sau 1 ngày, đã có gần 1 tấn gạo nếp, đậu xanh, thịt heo… được hỗ trợ. Cùng với đó, hơn 100 người dân cùng các đơn vị như bộ đội, biên phòng tập trung tại nhà chị Mận tổ chức gói bánh gửi ra cho đồng bào miền Trung.

Người Sài Gòn xin nghỉ làm, ngày đêm nấu bánh cho người miền Trung

“Do số lượng gạo nếp, đậu xanh… lớn nên chúng tôi thay phiên nhau gói và luộc bánh thâu đêm. Chậm nhất đến tối 22.10, hơn 4.000 chiếc bánh chưng, bánh tét sẽ được vận chuyển để hỗ trợ người dân vùng bão lũ của tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị. Chúng tôi hy vọng rằng, số bánh này sẽ tiếp thêm sức mạnh để người dân chống chọi lại bão lũ.”, chị Mận chia sẻ.
Sau 1 ngày vận động, gia đình chị Mận đã nhận được hơn 1 tấn gạo.
Ảnh: ĐỨC NHẬT
Cặm cụi chẻ lạt trước sân, ông Ngô Văn Hoàng (thôn Kon Tu 2, phường Trường Chinh) cho hay, khi thấy người dân miền Trung oằn mình chống lũ ông vô cùng xót xa. Không biết gói bánh, ông Hoàng liền xắn tay vào phụ giúp việc chẻ lạt, vo gạo.
“Tôi và người dân miền Trung tuy không phải là anh em ruột thịt nhưng cùng chung một dòng máu người Việt Nam. Khi thấy người dân vùng bão lũ khó khăn, khổ cực vì người thân, tài sản mất đi tôi vô cùng xót xa. Tôi thương cho những người dân nơi rốn lũ. Hy vọng bão lũ mau chóng qua đi, để người dân sửa sang lại nhà cửa, ổn định cuộc sống”, ông Hoàng tâm sự.
Dự kiến sẽ có khoảng 4.000 chiếc bánh chưng cùng quần áo, chăn và áo phao sẽ được gửi tặng đồng bào vùng lũ.
Ảnh: ĐỨC NHẬT
Ngoài gói bánh chưng, bánh tét, người dân còn quyên góp mì tôm, sữa, quần áo, chăn và áo phao… với mong muốn giúp người dân vùng bão lũ vượt qua khó khăn trước mắt.

Bữa bánh chưng dưới ánh nến sau 1 tuần không cơm ăn trong vùng lũ Quảng Bình

Tây Nguyên "nổi lửa"

Không chỉ ở Kon Tum, phong trào nấu bánh chưng, gửi nghĩa tình ra vùng lũ còn lan rộng ra nhiều tỉnh Tây Nguyên. Tại Đăk Lăk, nhiều ngày qua căn nhà anh Nguyễn Hữu Phú, Trưởng nhóm thiện nguyện Hoa Sen 47 Đắk Lắk (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) luôn tấp nập người ra vào. Hơn 100 người từ già đến trẻ thay phiên nhau xếp lá, gói bánh tét, luộc… để chuẩn bị đưa đến tay những người dân vùng rốn lũ miền Trung.
Người dân tại TP. Buôn Ma Thuột gói bánh chưng gửi đồng bào vùng lũ.
Ảnh: CTV

Anh Phú cho biết, qua thông tin trên các phương tiện truyền thông anh vô cùng xót xa trước cảnh người dân nhiều nơi của miền Trung rơi vào tình cảnh khốn cùng do bão lũ. Nhiều gia đình nước ngập cao phải leo lên mái nhà để tránh lũ, tài sản bị nước cuốn trôi hết. Không những vậy, nhiều nhà rơi vào cảnh bố mẹ mất con, chồng mất vợ…

Từ những mất mát của người dân, anh Phú muốn góp chút công sức để giúp đỡ, hỗ trợ và tiếp thêm sức mạnh để miền Trung vượt qua khó khăn trước mắt. Ngay sau đó, anh Phú đã chia sẻ mong muốn của mình lên mạng xã hội để kêu gọi nhiều người chung tay hỗ trợ người dân miền Trung. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều người dân, mạnh thường quân đã hỗ trợ gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh, mì tôm, dầu ăn, đèn pin, tiền mặt... để giúp đỡ người dân nơi rốn lũ.

Sau 2 ngày đã có khoảng 200 người trực tiếp tham gia gói và nấu bánh không quản ngày đêm. Mỗi người một công đoạn nên việc gói bánh trở nên thuận lợi. Có những người đã ngoài 90 tuổi nhưng vẫn đến hỗ trợ, giúp đỡ mọi người gói bánh. Ai nấy đều mong muốn những chiếc bánh tét sẽ nhanh chóng đến tay những người dân vùng rốn lũ. 
Phụ nữ tại TP Pleiku tổ chức gói bánh cứu trợ.
Ảnh: TRẦN HIẾU
Đến nay đã có hơn 2.000 chiếc bánh tét và 7,5 tấn gạo, hơn 500 chiếc đèn pin, gần 200 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều nhu yếu phẩm khác đã được nhóm anh Phú trao tận tay người dân tại các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị.
Tại Gia Lai, nhiều cá nhân, tổ chức từ thiện đã huy động nhu yếu phẩm như gạo, mỳ tôm, nước mắm, áo quần, chăn màn để cứu trợ cho người dân miền Trung bị lũ lụt. Đặc biệt, hàng ngàn chiếc bánh chưng đã được gói để chuyển đi gấp. Nhiều xe tải đã sẵn sàng chở hàng cứu trợ miễn phí.
Ngoài ra, chiều ngày 20.10, tại Tịnh xá Ngọc Nguyên (xã Trà Đa, TP.Pleiku), nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã cùng với 200 người gói được 4.000 chiếc bánh chưng, bánh tét. Nhóm cũng đã kết nối với một số tổ chức thiện nguyện lớn tại các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị và Quảng Bình để sẵn sàng cho chuyến đi cứu trợ.
Các chi đoàn thanh niên, hội phụ nữ thôn ở xã Dun (Chư Sê), trong chiều tối ngày 21.10, cũng tất bật gói 1.000 chiếc bánh tét để kịp gửi tới người dân nơi bị ngập nước. Đặc biệt, nghĩa cử “tương thân tương ái” đã được một số ngôi trường trên địa bàn huyện Ia Grai, liên tục đưa vào trường học trong những ngày vừa qua. Cùng với đó, Ban giám hiệu, các thầy cô giáo và các em học sinh Trường tiểu học Kim Đồng đã phát động gây quỹ từ thiện với mong muốn đóng góp phần nào đó giúp đỡ vùng lũ.
Hàng chục phụ nữ tập trung tại Sân vận động TP.Tuy Hòa hưởng ứng phong trào gói bánh chưng gửi đồng bào miền trung.
Ảnh: ĐỨC HUY
Hưởng ứng phong trào này, hàng chục phụ nữ tập trung tại Sân vận động TP.Tuy Hòa (Phú Yên) để gói, nấu từng chiếc bánh chưng để kịp vận chuyển đến bà con vùng lũ trong thời gian sớm nhất. Hành động đầy tính nhân văn này được bắt nguồn từ một nhóm thiện nguyện ở TP.Tuy Hòa.
Bà Lê Thị Thu (ở TP.Tuy Hòa), cho biết đã có hàng trăm người đến cùng tham gia đóng góp, chia sẻ những gì có thể, chủ yếu là phụ nữ đủ mọi thành phần, lứa tuổi. Lúc đầu, cả nhóm dự kiến cố gắng gói khoảng 1.000 chiếc bánh chưng, bánh tét, nhưng đến chiều tối, con số này lớn hơn rất nhiều lần. Toàn bộ nguyên liệu làm bánh đều do người dân tự nguyện mang đến.

Mếu máo cầu cứu vì nhà ngập sâu mà bố mẹ kẹt bên trong

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.