Hương vị quê hương: Mát lành dưa non

18/09/2020 20:36 GMT+7

Những ngày nắng chói chang trên đồng, người dân quê lưng áo ướt đẫm mồ hôi cắm cúi chăm sóc ruộng dưa. Họ hái tỉa dưa non chừng bằng cổ tay người lớn, mỗi dây chỉ giữ lại 1 - 2 quả đến khi thu hoạch.

Những quả dưa non được người dân quê mang về chế biến thức ăn: muối chua, xào, nộm, nấu canh... Gọt vỏ vài quả rồi rửa sạch, xắt lát mỏng nấu với cá cơm là đã có món canh ngọt lành. Cá rửa sạch cho vào nồi nước đang sôi trên bếp cùng ít muối hạt. Đợi nước sôi trở lại thì cho dưa vào nồi chừng vài phút sau nêm gia vị vừa ăn, thêm rau thơm xắt nhỏ rồi nhấc khỏi bếp.
Những lát dưa mỏng giòn mềm thấm vị ngọt từ cá cùng hương thơm của rau "vấn vương" nơi đầu lưỡi. Những con cá cơm bé nhỏ cũng không chịu "nhún nhường" khi dâng cho đời hương vị đậm đà từ biển cả. Vị ngọt thanh tao từ muỗng nước canh dần trôi qua miệng rồi xuống thực quản khiến cho lòng lâng lâng hạnh phúc.
Hương vị quê hương: Mát lành dưa non1

Nộm dưa non ăn cùng bánh tráng nướng

ẢNH: TRANG THY

Dưa non còn được người dân quê chế biến món nộm trong bữa cơm gia đình và là món ăn vặt ưa thích của con trẻ. Rửa sạch dưa đã gọt vỏ, xắt lát mỏng và trụng sơ qua nước sôi rồi vớt ra rổ cho ráo nước. Sau đó, cho dưa vào thau nhựa trộn với muối hầm, đường, tỏi và ớt băm nhỏ, vắt thêm tí nước cốt chanh. Tiếp đến, cho ít tiêu xay nhuyễn cùng đậu phộng rang giã dập và rau thơm vào trộn đều rồi múc ra đĩa.
Trẻ thơ líu ríu đón đĩa nộm to tướng cùng bánh tráng nướng chín từ tay mẹ rồi bưng ra hiên nhà gọi lũ bạn chung xóm. Cả bọn quây quần, tay bẻ bánh tráng xúc nộm ăn ngon lành. Hương thơm của rau hòa cùng mùi gia vị thấm vào lát dưa mát lạnh. Nộm dưa non còn là món đưa cay để cha chú nhâm nhi sau ngày dài lao động vất vả.
Dưa non lăn lóc trên đồng có thể là "đồ bỏ" đối với bao người. Nhưng qua đôi tay khéo léo trở thành các món ăn dân dã và mát lành. Những món ăn ấy hiện diện trong bữa cơm của người dân quê lam lũ khi nắng chói chang tràn về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.