Hướng tới những người lao vào bão lũ miền Trung cứu dân

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
25/11/2020 09:01 GMT+7

Bão lũ vừa đi qua, công tác cứu trợ người dân vùng lũ tạm ngớt, cũng là lúc Báo Thanh Niên hướng về, tri ân những người dám lao ra giữa bão, lũ... ứng cứu đồng bào. Họ không ai khác chính là cán bộ chiến sĩ công an, quân đội...

“Nếu được phép, tôi sẽ khen toàn lực lượng”
Đó là câu nói của đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị, tại buổi lễ trao thưởng cán bộ chiến sĩ biên phòng trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn được tổ chức hôm 19.11.
Theo đại tá Phương, trong bão lũ, hình ảnh của chiến sĩ biên phòng đã được thấy rất rõ, được nhân dân, chính quyền ghi nhận khi lao vào vùng bão lũ cứu người, giúp người như cứu giúp chính người thân của mình. “Trước bão lũ di dời dân, bão lũ đến cứu nạn, bão lũ qua đi lo giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả..., đó là việc của biên phòng trong nhiều tuần qua”, đại tá Phương nói.
Cũng theo vị đại tá này, suốt hơn 1 tháng qua, biên phòng Quảng Trị đã cử hàng trăm cán bộ chiến sĩ thực hiện hơn 12.000 ngày công để giúp dân. “Không ai trong lực lượng biên phòng không làm việc trong bão lũ, thậm chí còn làm hơn 100% sức mình. Từ cán bộ chiến sĩ trực tiếp cứu dân đến anh lái xe, anh nuôi”..., đại tá Phương nói đầy cảm xúc.
Dù thế, đại tá Phương cũng cho rằng trong lúc này cần phải “đếm bó đũa, chọn cột cờ”. Nên ngay từ đầu, đại tá Phương đã đồng ý trước đề xuất của Báo Thanh Niên rằng phần quà 50 triệu đồng mà bạn đọc báo dành tặng cho đơn vị sẽ được chia thành 50 suất tiền (1 triệu đồng/suất), dành tặng các cán bộ, chiến sĩ biên phòng tham gia tìm kiếm cứu nạn trong vụ sạt lở đất ở Đoàn kinh tế quốc phòng 337 (xã Hướng Phùng, H.Hướng Hóa) và lực lượng tham gia ứng cứu dân suốt ngày đêm trong 6 trận lũ lụt liên tiếp tại Quảng Trị trong hơn 1 tháng qua.

Niềm động viên lớn lao vượt qua giá trị vật chất

Trong một thống kê chưa đầy đủ, đại tá Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, thông tin rằng phải đến hơn 60% khối lượng công việc của lực lượng Công an Quảng Trị trong năm 2020 dành cho việc giúp dân phòng chống, đối phó với bão lụt, dịch bệnh Covid-19...
Trong khi bão lũ liên tiếp cày xới mảnh đất Quảng Trị, lực lượng công an đã huy động 2.000 lượt cán bộ chiến sĩ, hàng trăm phương tiện đến những nơi nguy hiểm nhất, người dân cần nhất để thực hiện bổn phận của mình. “Tôi tin rằng với những gì lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị đã làm được giữa những khoảnh khắc nguy nan, chúng tôi không cần phải nói nhiều mà chắc người dân sẽ đánh giá được”, đại tá Thanh nói.
Được sự thống nhất của Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, Báo Thanh Niên đã dành 14 triệu đồng trong tổng số 50 triệu đồng do bạn đọc đóng góp cho 14 cán bộ, chiến sĩ Công an H.Hướng Hóa đã dũng cảm băng rừng vượt qua những vùng sạt lở để vào xã Hướng Việt (H.Hướng Hóa), đưa thi thể đồng đội là thượng úy Trương Văn Thắng (31 tuổi, Công an xã biên giới Hướng Việt) về với quê hương. Số tiền còn lại dùng để tặng một món quà động viên cho 100 cán bộ, chiến sĩ trẻ của Công an tỉnh Quảng Trị đã tình nguyện vào xã bị bùn vùi Hướng Việt để dọn dẹp bùn đất gần 1 tuần.
100 triệu đồng là khoản tiền mà Báo Thanh Niên đã dành tặng cho lực lượng biên phòng và Công an tỉnh Quảng Trị. Đó không phải là số tiền quá lớn, nhưng nói như trung tá Hồ Sỹ Vinh (Trưởng công an TT.Khe Sanh, H.Hướng Hóa, 1 trong 14 người băng rừng đưa thi thể đồng đội ra ngoài): “Lúc thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến sự tri ân. Nhưng nếu có, sẽ là niềm động viên lớn lao, vượt qua giá trị vật chất...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.