Giữ cửa, mỉm cười và chào người xa lạ...

12/08/2018 12:41 GMT+7

Lần nào cũng vậy, mỗi khi bước vào nhà để xe chung cư, con đều nhìn mẹ cười cười với ánh mắt tinh nghịch.

- Kìa mẹ, xe kia chưa gạt đồ để chân.
- Xe kia nữa kìa mẹ.
- Mẹ đi hết nhà xe gạt đồ để chân đi mẹ…
Ngay cả lúc ngồi sau xe mẹ ngoài đường, con cũng hay đùa như thế. Cũng là do mẹ cả. Lần nào để xe ở bất kỳ nơi đâu mà xe kế bên không gạt gọn đồ để chân, kiểu gì mẹ cũng phải đưa chân…xếp nó lại. Khi đi ngoài đường, mẹ thường chỉ những chiếc xe không có người ngồi sau nhưng đồ để chân vẫn bành ra hai bên. Mẹ luôn có cảm giác lo sợ khi đường đông, khi vội vã, khi bất ngờ, cái đồ để chân ấy nó có thể va quệt, móc vào xe người khác rất dễ xảy ra tai nạn. Mẹ nói miết, thành thử con cũng quen luôn với việc trước khi xuống xe con sẽ gạt đồ để chân gọn gàng.
Mẹ của con là một bà mẹ đoảng. Mẹ không nấu ăn ngon. Mẹ không giỏi việc nhà. Mẹ không có nhiều thời gian để vui chơi với con…Nên mẹ tận dụng tất cả thời gian gần con để chuyện trò cùng con về những điều nhỏ xíu như thế.
Ví như mỗi lần vào cửa hàng tiện lợi, quán cà phê, quán ăn… mẹ luôn đi trước rồi đứng giữ cửa cho con hoặc bất kỳ ai phía sau. Lúc ấy, mẹ sẽ dừng lại thêm một chút để nói với con rằng, hãy để ý mỗi khi ra vào những nơi như vậy. Con đừng bao giờ cắm cúi đi rồi buông cửa một cách thản nhiên. Con sẽ dễ để cánh cửa đập vào người đi phía sau mình. Mà, mẹ học được điều này từ một chàng trai mới lớn đấy con ạ.
Sáng đó mẹ ghé mua đồ ở cửa hàng tiện lợi. Theo thói quen, mẹ định đưa tay đẩy cửa. Nhưng có một người khác đã giữ cửa cho mẹ. Hình như cậu ấy là học sinh cấp 3. Con biết không, mẹ ngỡ ngàng. Mẹ thật sự ngỡ ngàng bởi lần đầu tiên có một cậu học sinh đứng giữ cửa cho người vào sau. Đã vậy, cậu ấy còn cười tươi và cúi đầu chào. Tự nhiên lúc ấy mẹ của con bối rối. Tới lời cảm ơn mẹ nói với cậu ấy cũng có chút bối rối. Con có biết vì sao không? Vì lần đầu tiên mẹ được gặp một cậu trai mới lớn lại có cách cư xử đẹp như thế.
Giữ cửa, mỉm cười và cúi chào một người hoàn toàn xa lạ. Chỉ vậy thôi, con nhé. Học cách mỉm cười và cúi chào người lạ. Con sẽ lớn lên từng ngày bằng những bài học yêu thương!
Thư, bài cộng tác xin gửi về: nhipsongdothi@thanhnien.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.