Giết phụ nữ nghi đốt kinh Koran, 4 người Afghanistan lãnh án tử

07/05/2015 09:53 GMT+7

(TNO) Một tòa án Afghanistan đã tuyên án tử hình 4 người đàn ông đã tham gia vào vụ đánh hội đồng dã man một phụ nữ ngay giữa phố vì nghi cô này đốt kinh Koran.

(TNO) Một tòa án Afghanistan đã tuyên án tử hình 4 người đàn ông đã tham gia vào vụ đánh hội đồng dã man một phụ nữ ngay giữa phố vì nghi cô này đốt kinh Koran.

Cái chết đau đớn của Farkhunda thúc đẩy phong trào đòi thực thi luật pháp và kêu gọi nữ quyền ở Afghanistan - Ảnh: Reuters
Có tất cả 49 người phải hầu tòa trong vụ việc trên, trong đó có 19 cảnh sát - vốn bị buộc tội sao nhãng nhiệm vụ và không ngăn chặn vụ tấn công. Các tội danh với những bị cáo còn lại bao gồm tấn công người khác, giết người và xúi giục tấn công.
Ngoài 4 án tử hình, tòa cũng tuyên phạt 8 bị cáo 16 năm tù giam. 18 người được tha bổng. Số bị cáo còn lại sẽ bị kết án vào ngày 10.5 tới.
Vụ giết người dã man xảy ra vào ngày 19.3 vừa qua trên một con đường nằm giữa thủ đô Kabul. Nạn nhân là một phụ nữ 27 tuổi tên Farkhunda bị tố cáo là đã đốt kinh Koran, đồng nghĩa xúc phạm đạo Hồi. Lời tố cáo đó sau này đã được chứng minh là sai sự thật.
Các đoạn video được tung lên mạng xã hội ghi cảnh nạn nhân bị đánh đập dã man, bị xe ô tô cán lên người trước khi tấm thân đầy máu của cô bị quăng xuống sông. Những hình ảnh cô quằn quại đau đớn cũng được ghi lại rất rõ. Một số người chứng kiến và cả những kẻ tấn công đã dùng điện thoại di động ghi lại những cảnh này.
Các clip trên đã gây làn sóng phẫn nộ cả bên trong và ngoài Afghanistan. Các phong trào ủng hộ xã hội dân sự kêu gọi hạn chế quyền lực quá lớn hiện nay của các giáo sĩ Hồi giáo, tăng cường luật dân sự và thúc đẩy nữ quyền. Tuy nhiên, trên mạng xã hội cũng có những nhận định cho rằng nếu Farkhunda thực sự đã đốt kinh Koran thì cô bị vậy cũng đáng!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.