Bắc Ninh: Sông Cầu nước đen sì, bốc mùi hôi thối, dân phải đeo khẩu trang khi ngủ

04/12/2020 14:34 GMT+7

Dòng sông Cầu chảy qua địa phận TP.Bắc Ninh nhiều năm nay ngả màu đen, cá chết dọc bờ, bốc mùi hôi thối khiến hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng.

Phản ánh tới Thanh Niên, ông Lê Văn Trường (60 tuổi, trú Khu 5, P.Đáp Cầu, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) cho biết, khoảng 4 năm trở lại đây, dòng sông Cầu chảy qua địa phận TP.Bắc Ninh bắt đầu ngả màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến cá chết, người dân chịu ảnh hưởng nặng nề.

Nước sông Cầu thối, cá chết nổi lềnh bềnh, người dân khốn khổ

Theo ông Trường, trước đây, dòng sông Cầu rất sạch, người dân vẫn thường ra lấy nước sinh hoạt, tắm rửa, tôm cá rất nhiều.
Tuy nhiên, từ khi dòng sông ngả màu đen quánh, bốc mùi hôi thối, mọi người không dám dùng nước cũng như ăn tôm cá dưới sông, thậm chí phải đeo khẩu trang vì mùi thối xộc vào tận nhà.

Ông Trường cho biết người dân ảnh hưởng nhiều bởi mùi hôi thối bốc lên từ sông Cầu

Ảnh Trần Cường

“Nhiều người đã khoan giếng sâu đến 40 m nhưng nước sông ô nhiễm làm hỏng cả đến nước ngầm. Chúng tôi có dùng nước máy, nhưng vẫn phải lọc qua mới dám ăn uống, vì công ty cấp nước cũng lấy nước thô từ sông Cầu”, ông Trường nói.
Ông Trường cho biết, người dân đã phản ánh tình trạng này nhiều lần ở các cuộc họp của địa phương, chuyện sông Cầu ô nhiễm ai cũng biết, nhưng đến giờ chưa có động thái xử lý gì từ cơ quan chức năng.

Cá chết nổi trắng dọc bờ sông Cầu

Ảnh Trần Cường

Làm lái tàu, bám sông Cầu mưu sinh, anh Nguyễn Văn Hải (37 tuổi, trú P.Đáp Cầu, TP.Bắc Ninh) cho biết khoảng 4 năm trở lại đây, nước sông Cầu bắt đầu có màu đen và bốc mùi hôi thối khiến anh và bạn nghề không thể tắm rửa, ăn uống.
“Trước đây, sông Cầu trong mát, tôi vẫn múc nước lên để ăn uống, tắm rửa khi chạy tàu, nhưng khoảng 4 năm nay, nước đen quánh, bốc mùi nên không dám dùng nữa. Đi tàu thì phải đeo khẩu trang, có hôm mùi thối nồng nặc từ đầu làng đến cuối xóm, đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang”, anh Hải nói.

Cửa xả Đặng Xá, nơi dòng nước bẩn đổ ra sông Cầu

Ảnh Trần Cường

Theo anh Hải, không chỉ riêng khu vực P.Đáp Cầu bị ảnh hưởng mà “khoảng 40 km sông Cầu nước đen sì, bốc mùi hôi thối và người dân kêu rất nhiều, tôi chạy tàu, tôi biết”.

Dòng nước đen kịt, đặc quánh tại cuối nguồn

Ảnh Trần Cường

Nói về lý do sông Cầu bỗng dưng “lăn ra chết”, anh Hải cho biết, nguồn ô nhiễm bắt đầu từ những nhà máy giấy của Khu công nghiệp giấy Đống Cao (P.Phong Khê, TP.Bắc Ninh). Những nhà máy này xả thải ra sông Ngũ Huyện Khê và đổ về cửa xả Đặng Xá (P.Vạn An, TP.Bắc Ninh), trước khi chảy ra sông Cầu.
“Theo tôi nắm được, 2 lần mỗi tháng, khi nước sông Ngũ Huyện Khê đầy, đặc quánh thì cửa xả Đặng Xá sẽ mở, dồn nước ô nhiễm ra sông Cầu. Họ thường xả vào ban tối, nhất là vào ngày trời mưa để không ai biết”, anh Hải cho hay.

Nước đen từ cổng xả Đặng Xá chảy ra sông Cầu

Ảnh Trần Cường

Hồi tháng 4, Bộ TN-MT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang đề nghị giải quyết tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Cầu tại khu vực giáp ranh 2 tỉnh.
Ngày 4.12, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Song Hà, Chủ tịch UBND TP.Bắc Ninh, cho biết tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản giao các đơn vị xử lý tình trạng này.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của Thanh Niên, nhiều ki lô mét sông Cầu nước vẫn đen ngòm, cá to, cá nhỏ chết dọc bờ sông, bốc mùi hôi thối. Tại khu vực cửa xả Đặng Xá, nước đen vẫn đặc quánh, rác rưởi dồn về cống xả thành mảng lớn, bốc mùi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.