Người Việt đang cố gắng tạo ra AI có trí tưởng tượng như bộ não người

17/10/2019 08:00 GMT+7

Một trong những khả năng tuyệt vời của con người là trí tưởng tượng. Đây cũng là những gì mà các nhà khoa học về Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) đang nghiên cứu và xây dựng cho các hệ thống AI của mình.

Trở lại với phiên bản 2019, Zalo AI Challenge mang đến cơ hội để cộng đồng công nghệ Việt Nam tiếp cận thử thách đầy “cam go” này. Các cá nhân hoặc nhóm tham dự sẽ tạo ra AI có thể dùng “trí tưởng tượng” để vẽ ra các mẫu xe máy - phương tiện gắn liền với đời sống hằng ngày của người Việt. Bảng đấu này được gọi là Motorbike Generator.
Người tham dự sẽ được cung cấp kho dữ liệu gồm 10.000 hình ảnh của các mẫu xe máy với màu sắc, kiểu dáng và góc độ ảnh chụp khác nhau. Kèm theo đó là một mô hình đã được huấn luyện cơ bản để phân loại ảnh xe máy và ảnh thuộc các thể loại khác. Người chơi sau đó sẽ gởi lại bài thi bao gồm 10.000 hình ảnh xe máy mới được tạo ra bởi mô hình của họ, một gói chứa các mã nguồn hoàn chỉnh đã được dùng để huấn luyện AI và mô hình hoàn chỉnh cuối cùng để tiếp tục thi ở vòng thi Private.
Motorbike Generator, bảng thi đấu theo hướng huấn luyện AI bằng hình ảnh, hứa hẹn sẽ là sân chơi đầy thử thách cho người tham dự

Motorbike Generator, bảng thi đấu theo hướng huấn luyện AI bằng hình ảnh, hứa hẹn sẽ là sân chơi đầy thử thách cho người tham dự

Chỉ sau 3 ngày công bố, đã có khoảng 200 đội đăng ký tham dự bảng thi đấu này. Sự tham gia đông đảo và nghiêm túc cho thấy khát vọng lớn của người Việt với “giấc mơ” trí tuệ nhân tạo.
Khác với các lĩnh vực khác sử dụng kiến thức và các thuật toán tìm kiếm có sẵn để cài đặt trí tuệ cho AI, lĩnh vực này ứng dụng mạng xử lý phân tán song song (Generative Adversarial Network - GAN). GAN sử dụng cách thức tương tự như cách não bộ con người tưởng tượng: xây dựng liên kết giữa các dữ liệu cũng như “học” để tự tạo ra hình ảnh mới. GAN bao gồm hai thành phần chính là Generator và Discriminator đối lập nhau, một bên khởi tạo và một bên đấu tranh để phân biệt đâu là thật đâu là giả cho đến khi bên khởi tạo chiến thắng.
Được giới thiệu vào năm 2014 bởi Ian Goodfellow, hiện nay GAN đã giúp tạo ra những bức ảnh rất giống với thực tế. Gần đây, NVIDIA đã thành công trong việc tạo ra được những khuôn mặt không hề có thật nhưng lại có độ chân thực rất cao. Chính vì thế, những nhà nghiên cứu AI đang rất quan tâm tới GAN, bởi đây dường như là cánh cửa tiếp theo để xây dựng hệ thống AI có sự hiểu biết sâu rộng, có khả năng học hỏi thông qua hình ảnh mà không cần đến mô tả chi tiết về vật thể. Đây sẽ là một bước đi dài so với hệ thống hiện tại - học từ dữ liệu được phân loại và chọn lọc đầu vào bởi con người.
Huấn luyện bằng mô hình GAN, AI của NVIDIA đã tạo ra những khuôn mặt người như thật

Huấn luyện bằng mô hình GAN, AI của NVIDIA đã tạo ra những khuôn mặt người như thật

Nguồn ảnh: NVIDIA

Nếu muốn xây dựng AI có khả năng tạo ra mẫu vật mới dựa theo khuôn mẫu đã định, con người phải cho GAN xem nhiều ảnh của khuôn mẫu đã có sẵn. Trong khi một bên (Generator) cố tạo ảnh lừa bên kia thì bên còn lại (Discriminator) sẽ quyết định xem mẫu ảnh vừa được tạo ra có thuyết phục hay không. Khi AI tự lừa được chính nó, con người sẽ xem kết quả để xác định xem thuật toán có cần chỉnh sửa gì không để có kết quả tốt hơn. Ngược lại, con người đã thành công trong việc tạo ra AI có khả năng sáng tạo mẫu hình mới như yêu cầu.
Với bảng thi đấu vô cùng mới lạ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, chỉ tập trung ứng dụng mô hình GAN để tạo ra AI có khả năng cung cấp các hình ảnh sát với thực tế nhất, Zalo AI Challenge 2019 được kỳ vọng sẽ là sân chơi đầy thử thách cho các cá nhân và nhóm tham dự muốn thử sức trong một hướng đi đầy triển vọng của AI. Bên cạnh đó, sự đầu tư từ khâu ra đề cho đến tổ chức, cuộc thi cũng sẽ mang lại trải nghiệm hấp dẫn và đầy cảm hứng không chỉ cho các kỹ sư AI mà ngay cả các bạn sinh viên đang học tập trong lĩnh vực này.
Zalo AI Challenge là sân chơi thường niên, tạo nền tảng ban đầu góp phần giải quyết bài toán lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, làm tiền đề để cộng đồng AI Việt có thể làm được những bài toán AI đẳng cấp thế giới. Zalo AI Challenge được tổ chức ở quy mô toàn quốc, các thí sinh có thể thi online theo nhóm hoặc cá nhân bằng tài khoản Zalo. Ngoài giải thưởng lên đến 300 triệu đồng, các đội thi còn nhận được sự cố vấn từ các chuyên gia hàng đầu về AI trong và ngoài nước trong suốt quá trình thi. Tham khảo thông tin chi tiết của cuộc thi tại website https://challenge.zalo.ai/
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.