So sánh Google One, Dropbox và OneDrive cho nhu cầu lưu trữ cá nhân

26/10/2020 14:27 GMT+7

Bài viết so sánh giá, tính năng tiêu biểu, tốc độ của dịch vụ lưu trữ đám mây Google One, Dropbox và OneDrive, từ đó giúp người dùng cá nhân có thêm thông tin để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhu cầu.

Xu hướng sử dụng lưu trữ đám mây đang tăng khi càng nhiều người nhận ra lợi ích từ loại dịch vụ này. Nó được xem như một giải pháp song song với lưu trữ trong ổ cứng truyền thống, cung cấp khả năng truy cập tiện lợi miễn là bạn có kết nối internet.
Một số lợi thế nhỏ đi kèm là giúp người dùng giải phóng và tiết kiệm dung lượng bộ nhớ trên thiết bị, không phải trang bị nhiều ổ cứng để lưu tập tin và lo lắng về chuyện ổ cứng đột ngột hư hỏng.
Google One, Dropbox và OneDrive gần như xuất hiện trong mọi danh sách gợi ý về dịch vụ lưu trữ đám mây trên internet.

Dung lượng miễn phí

Ba dịch vụ đều cung cấp dung lượng cố định miễn phí cho mọi tài khoản đăng ký. Google One cho bạn 15 GB, còn Dropbox là 2 GB, và OneDrive là 5 GB.

Dung lượng trả phí

Dịch vụ lưu trữ của Google và Microsoft đều hỗ trợ mức giá dưới dạng VND cho người dùng tại Việt Nam. Riêng Dropbox chỉ hiển thị mức giá VND khi bạn thanh toán qua App Store hoặc Google Play.
Google One sẽ bổ sung cho bạn thêm 100 GB với giá 45.000 đồng/tháng hoặc mua 200 GB thì giá tiền sẽ là 69.000 đồng/tháng. Nếu chọn trả trọn 1 năm thì mức tiền bạn bỏ ra chỉ tương đương 10 tháng. Với nhu cầu lưu trữ cao, Google One cũng phục vụ mức 2 TB, 10 TB, 20 TB và 30 TB. Dung lượng 30 TB tương đương 3.399.000 đồng/tháng, 2 TB tương đương 225.000 đồng/tháng.

Bốn mức giá cho bốn mức dung lượng thông dụng của Google One

Ảnh chụp màn hình

OneDrive sẽ bán cho bạn 100 GB với giá 42.000 đồng/tháng. Tùy chọn lưu trữ cao hơn là 1 TB chỉ khả dụng khi bạn chi 130.000 đồng/tháng hoặc 1.299.000 đồng/năm để mua gói Microsoft 365 Personal, bù lại bạn được sử dụng 4 công cụ Office bản quyền là Outlook, Word, Excel và PowerPoint. Sau đó, OneDrive cũng cung cấp thêm dung lượng bổ sung nếu bạn muốn, cao nhất là thêm 1 TB với 209.000 đồng/tháng.

Giá cho dung lượng bổ sung sau khi bạn đã mua gói Microsoft 365

Ảnh chụp màn hình

Đối với người dùng cá nhân, Dropbox chia ra hai gói: Plus và Professional. Plus cung cấp 2 TB lưu trữ với giá 276.000 đồng/tháng, còn Professional cung cấp 3 TB với giá 462.000 đồng/tháng. Bạn được giảm giá nếu thanh toán trọn 1 năm.

Mức chi trả VND cho 1 GB mỗi tháng theo dung lượng 100 GB và 2 TB của ba dịch vụ

Ảnh chụp màn hình

Nhìn chung, ở mức dung lượng lưu trữ thấp theo tháng, OneDrive có tỷ lệ GB/VND tốt nhất, còn mức dung lượng cao thì là Google One.

Thanh toán

Cả ba đều có thể được thanh toán qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế hoặc thông qua ví điện tử Momo, người dùng chỉ cần liên kết Momo với tài khoản Google Play hoặc App Store.

Tính năng tiêu biểu

Ba dịch vụ tương thích với những hệ điều hành thông dụng gồm Windows, MacOs, iOS và Android, cũng như nền tảng web, cung cấp tính năng bảo mật 2 lớp.
Tính năng chia sẻ tập tin qua đường dẫn hoặc email của cả ba tương đối giống nhau. Chỉ Google One là không có khả năng đặt ngày hết hạn đối với đường dẫn chia sẻ.
Google One có tùy chọn chia sẻ dung lượng lưu trữ cho các tài khoản Google khác dưới dạng thành viên gia đình.
Hai tính năng đáng chú ý của Dropbox Professional là Document Watermarking, giúp người dùng xác định quyền sở hữu tập tin; và File Locking, giúp khóa tập tin để phòng bị mất do thay đổi không mong muốn hoặc trùng lắp phiên bản.
Dropbox Plus và OneDrive cung cấp Dropbox Vault và Personal Vault, tăng thêm một lớp bảo mật cho dữ liệu của người dùng.

Hỗ trợ

Khi gặp sự cố hoặc thắc mắc với Google One và OneDrive, người dùng được hỗ trợ bởi chuyên gia qua email, gọi hoặc chat trực tiếp, đặt câu hỏi trên website. Người mua Dropbox Plus và Professional đều được hỗ trợ ưu tiên qua email, riêng Professional có thêm chat trực tiếp.

Tốc độ

Người thực hiện so sánh sử dụng máy tính để bàn, kết nối internet bằng dây cáp Ethernet CAT6, dịch vụ mạng sử dụng là Viettel với tốc độ trung bình tải xuống và tải lên lần lượt là 94 MB/giây và 93 MB/giây, được đo bằng website kiểm tra tốc độ internet phổ biến là Speedtest. Quá trình tải lên và tải xuống tập tin thử nghiệm được thực hiện bằng trình duyệt Chrome.

Bảng so sánh tốc độ với tập tin có kích thước khác nhau theo từng dịch vụ

Ảnh chụp màn hình

Dựa trên kết quả thử nghiệm, nhìn chung thì Google One thể hiện tốc độ tải lên và tải xuống tốt nhất, về nhì là OneDrive và cuối cùng là Dropbox.

Tổng kết

Đối với người dùng cá nhân lưu ý đến chi phí thì Google One mang đến mức giá tốt nhất cho nhu cầu sử dụng nhiều dung lượng và OneDrive phù hợp với nhu cầu dung lượng thấp. Nếu chỉ quan tâm miễn phí thì Google One đưa ra mức dung lượng cao nhất.
Về khả năng thanh toán và hỗ trợ sự cố thì cả ba dịch vụ gần như giống nhau. Chỉ Dropbox Plus không cung cấp chat trực tiếp khi bạn cần hỗ trợ.
Khi nói về độ đa dạng của tính năng, Dropbox và OneDrive chủ yếu hơn Google One ở việc đặt thời gian hết hạn cho tập tin chia sẻ, còn một số tính năng khác thì không ảnh hưởng đến trải nghiệm (theo người so sánh) dù Dropbox nhỉnh hơn hai đối thủ kia một chút. Nếu chọn OneDrive thì bạn nên đăng ký gói Microsoft 365 để vừa có 1 TB lưu trữ, vừa truy cập vào 4 phần mềm Microsoft Office phổ biến và mạnh mẽ.
Những ai chú trọng vào tốc độ tốt thì nên cân nhắc theo thứ tự Google One, OneDrive và Dropbox. Nhưng nhìn chung, tốc độ giữa chúng không hơn kém nhau nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.