Robot lần đầu giúp bác sĩ phẫu thuật tim từ xa thành công

Thu Thảo
Thu Thảo
04/10/2019 14:40 GMT+7

Một robot vừa giúp các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật tim từ xa đầu tiên trên thế giới tại Ấn Độ, và tạp chí y khoa The Lancet’s EClinicalMedicine nhận định đây là cột mốc phát triển đáng chú ý.

Theo The Lancet’s EClinicalMedicine, nhiều chuyên gia thuộc Apex Heart Institute và giám đốc Samir Pancholy của Wright Center for Graduate Medical Education Cardiology Fellowship cho biết một bác sĩ phẫu thuật Ấn Độ vừa điều khiển cánh tay robot thực hiện phẫu thuật tim trên năm bệnh nhân. Bác sĩ này điều khiển robot từ khoảng cách xa hơn 32km.
Năm bệnh nhân kể trên mắc chứng động mạch vành, tình trạng mạch máu bị tổn thương khiến tim không thể nhận đủ lượng máu cần thiết. Bác sĩ đặt một cấu trúc nhỏ trong mạch máu của mỗi bệnh nhân để mở nó, cho phép máu chảy qua. Các tác giả lưu ý rằng ca phẫu thuật này "thành công trên tất cả các khía cạnh" đối với năm bệnh nhân. Không ai gặp biến chứng hậu phẫu.
Dù các bác sĩ phẫu thuật đã sử dụng robot từ năm 2001, thành công của ca phẫu thuật nói trên có thể là bước tiến lớn trong việc điều trị bệnh tim. Các bệnh lý tim mạch là nguyên nhân gây tử vong số một trên toàn cầu, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Các ca mổ từ xa mang lại lợi ích cho bệnh nhân ở những quốc gia kém phát triển hơn hoặc ở vùng sâu vùng xa, những người thường không có đầy đủ khả năng truy cập dịch vụ y tế tốt. Nếu có sự cải tiến về kết nối mạng, công nghệ có thể được triển khai như một dịch vụ tiền tuyến ở những khu vực không có chuyên môn như trên. Vì vậy, tiến bộ trong 5G rất hứa hẹn mở ra nhiều cuộc phẫu thuật từ xa do robot hỗ trợ, giám đốc đầu tư Brian Gahsman của hãng tài chính Contego Capital cho biết.
"5G sẽ cho phép mỗi chuyển động phẫu thuật của bác sĩ ở một vị trí được thực hiện chỉ trong vòng một phần nghìn giây", ông Gahsman nói. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ 5G và phẫu thuật từ xa lại là thách thức tại các nước đang phát triển, vì đây là những nơi không có hệ thống y tế mạnh mẽ và chi phí có thể là gánh nặng cho nhiều bệnh nhân phải tự thanh toán bằng tiền túi của mình.
Công nghệ phẫu thuật điều khiển từ xa còn có không ít ưu điểm đối với đội ngũ y bác sĩ. Bệnh nhân, bác sĩ và kỹ thuật viên y tế công tác trong các phòng đặc biệt dành để kiểm tra, điều trị bệnh tim tiếp xúc với mức phóng xạ cao. Việc tiếp xúc phóng xạ nhiều lần có thể gây tác dụng không mong muốn lên sức khỏe nhân viên y tế. Robot có thể giúp con người đứng ngoài phòng này, giảm thiểu phơi nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.