Oppo ra mắt hệ thống quản lý màu sắc toàn diện tại INNO DAY 2020

Thành Luân
Thành Luân
23/11/2020 16:14 GMT+7

Hệ thống quản lý màu sắc toàn diện (Full-path Color Management System) sẽ được áp dụng đầu tiên trên dòng sản phẩm Oppo Find X3 vào năm 2021.

Tại triển lãm INNO DAY 2020 đang diễn ra, Oppo đã chính thức giới thiệu hệ thống quản lý màu sắc toàn diện (Full-path Color Management System). Công nghệ mới này sẽ được ra mắt đầu tiên trên dòng smartphone cao cấp của hãng vào năm 2021, Oppo Find X3.
Theo đó, hệ thống quản lý màu sắc toàn diện do Oppo phát triển là hệ thống quản lý màu Android đầu tiên hỗ trợ toàn bộ dải màu DCI-P3 với gam màu rộng hơn 25% so với hệ màu sRGB, với độ sâu màu 10-bit từ giai đoạn chụp ảnh, lưu trữ và hiển thị. Điều này mang lại trải nghiệm thị giác vượt trội với khả năng tái tạo màu sắc trung thực và chính xác.

Hệ thống Quản lý màu sắc toàn diện, hỗ trợ 10 bit hình ảnh và video

Ảnh chụp màn hình

Bai - Giám đốc sản phẩm của Oppo, cho biết: “Màu sắc giúp truyền cảm hứng sáng tạo và ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta về hình ảnh thực tế. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn nâng cao một cách toàn diện hệ thống quản lý màu sắc để ghi lại mọi khoảnh khắc cuộc sống thật rực rỡ và sống động”.
Hệ thống quản lý màu sắc toàn diện đã sử dụng thuật toán đặc tả và phần cứng tốt hơn để ghi lại màu sắc khi chụp ảnh. Đội ngũ R&D của Oppo cũng đã đẩy mạnh sử dụng các thuật toán trong các lĩnh vực điều chỉnh biến dạng hình ảnh, giảm nhiễu đa khung hình và siêu phân giải (perceptual extreme super-resolution).
Ngoài ra, Oppo sẽ hỗ trợ cảm biến hình ảnh có chế độ Digital Overlap (DOL) HDR. Công nghệ DOL - HDR tổng hợp nhiều điều kiện sáng vào trong một bức ảnh. Do đó, màu sắc được ghi lại đầy đủ và rực rỡ ngay cả khi chụp ảnh ngược sáng.
Khi đã có phần cứng phù hợp, hiệu chuẩn sẽ trở thành yếu tố quan trọng tiếp theo. Quy trình hiệu chuẩn màn hình của Oppo cho phép độ chính xác màu sắc đẳng cấp rạp chiếu phim với sai số chỉ 0,4 JNCD, do đó mang lại khả năng hiển thị cực kỳ chuẩn xác. Mặt khác, thuật toán độc quyền của OPPO đảm bảo khả năng tương thích hệ màu bằng cách điều chỉnh dải màu DCI-P3 với điểm trắng D65 ở trung tâm không gian màu.
So với độ sâu 8-bit, độ sâu màu 10-bit giúp giảm khoảng cách giữa các màu, cho khả năng hiển thị màu tự nhiên và chân thực hơn. Độ sâu màu 10-bit cải thiện hơn nữa độ chuyển màu để nâng cao chất lượng hình ảnh trong quá trình tạo và chỉnh sửa hậu kỳ. Trong khi đó, với kích thước chỉ bằng khoảng 50% so với ảnh JPEG, định dạng HEIF mới hỗ trợ đầy đủ nhiều dạng đa phương tiện, chẳng hạn như hình ảnh tĩnh, Exif, dữ liệu chiều sâu ảnh và video động, do đó cho phép người dùng tự do sáng tạo hơn. Hơn thế nữa, định dạng HEIF có thể được phát triển thêm để đảm bảo khả năng tương thích với độ sâu màu cực cao.

Thuật toán độc quyền của Oppo đảm bảo khả năng tương thích hệ màu bằng cách điều chỉnh dải màu DCI-P3 với điểm trắng D65 ở trung tâm không gian màu

Ảnh chụp màn hình

Bên cạnh đó, Oppo cũng đã tiến thêm một bước trong quá trình nghiên cứu khi giới thiệu giải pháp chỉnh sửa màu sắc toàn diện. Bằng việc thực hiện các nghiên cứu định lượng và định tính quy mô lớn trên người dùng, Oppo đã nâng cấp giải pháp hiệu chỉnh màu sắc lên Giải pháp chỉnh sửa màu sắc 2.0 (Oppo Color Correction Solution 2.0).
Hiện tại, Oppo đang hợp tác với các trường đại học để tìm ra giải pháp tối ưu cho công nghệ hiệu chỉnh màu sắc thông qua các nghiên cứu định lượng với người dùng có khả năng thị lực màu sắc tốt. Tiến sĩ Luo Ming, Giáo sư Khoa học Hình ảnh và Màu sắc tại trường đại học nói rằng, “Ngày nay, chúng tôi đang xem xét nhiều hơn về sự khác biệt của cá nhân đối với hạnh phúc của mỗi người. Trong trường hợp này, hệ thống chỉnh sửa màu sắc của tương lai sẽ lấy người dùng làm trung tâm. Người dùng có thể tạo nên màn hình độc đáo và được cá nhân hóa của riêng mình bằng cách chọn lọc màu sắc từ bảng màu có sẵn trên smartphone cũng như có thể kiểm tra và hiệu chỉnh hệ thống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.