Facebook cảnh báo 'hack nhận thức' thao túng người dùng

Thành Luân
Thành Luân
28/10/2020 14:22 GMT+7

Facebook vừa thông báo họ đã thanh lọc ba mạng lưới hack nhận thức khác nhau đang tham gia tấn công vào hành vi thao túng người dùng mà công ty gọi là CIB.

Theo SlashGear, trong ba số mạng lưới này, hai mạng tập trung đặc biệt vào Mỹ trong bối cảnh chỉ vài ngày nữa là đến bầu cử tổng thống Mỹ, trong khi mạng còn lại nhắm mục tiêu vào người dùng Myanmar.
Facebook đã thực hiện một số bước trong vài năm qua để tăng cường phát hiện các tác nhân độc hại có thể lợi dụng nền tảng để thao túng người dùng, phát tán thông tin sai lệch, can thiệp vào các cuộc bầu cử… Vì những lý do này, công ty nói rằng họ thường tìm kiếm và loại bỏ các mạng lưới tấn công như ba mạng được đề cập ở trên trước khi chúng có cơ hội thu hút lượng khách hàng lớn.
Bởi vì các nhóm này không có nhiều thời gian để hoạt động và xây dựng khách hàng nên chúng chuyển trọng tâm sang hack nhận thức, về cơ bản liên quan đến việc biến chúng trở thành một giao thức có ảnh hưởng. Ví dụ, đó có thể là tuyên bố và hành động khiến công chúng hiểu lầm rằng nhóm đã tìm cách thỏa hiệp cuộc bầu cử và tự mình chọn ra người chiến thắng.
Trong những tháng qua, một số công ty, chuyên gia và cơ quan chính phủ đã cảnh báo rất có thể sẽ có một loạt thông tin sai lệch lan truyền trên mạng khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu cuộc bầu cử có xác thực và kết quả có chính xác hay không. Facebook nói rằng họ đang theo dõi các nhóm có thể làm điều này, đặc biệt là những nhóm có thể nhắm mục tiêu đến cái gọi là “trạng thái chiến trường”.
Facebook nói ngoài việc các công ty truyền thông xã hội làm việc để giải quyết những tuyên bố từ các nhóm như trên, điều quan trọng là công chúng phải lưu ý đến nguy cơ bị hack nhận thức từ những mạng lưới này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.