EU ra quy định 'quyền sửa chữa' cho thiết bị điện tử

Thành Luân
Thành Luân
12/03/2020 17:50 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua quyết định mới về kế hoạch nhằm đạt được các mục tiêu tăng trưởng bền vững dựa trên Thỏa thuận xanh châu Âu.

Theo Neowin, trong đó, EU đưa ra một điều luật “quyền sửa chữa” nhằm thúc đẩy các công ty tạo ra các sản phẩm tồn tại lâu hơn và có thể dễ dàng tái chế hoặc sửa chữa. EU hy vọng quy tắc mới này sẽ bao gồm điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay vào năm 2021.
Luật “thiết kế sinh thái” sẽ quy định một thiết kế thân thiện với môi trường cho máy tính xách tay, điện thoại và máy tính bảng, đồng thời đặt ra các tiêu chuẩn kỹ thuật nhất định để chúng bao gồm các bộ phận có thể sửa chữa và thay thế.
Đây thực chất là một phần mở rộng của luật thiết kế sinh thái mà EU lần đầu tiên đưa ra vào tháng 10 năm ngoái cho các thiết bị gia dụng. Luật quy định rằng các công ty phải tạo các bộ phận cho các thiết bị gia dụng của họ trong tối đa 10 năm. Dự luật “quyền sửa chữa” cho điện thoại và máy tính xách tay không bắt buộc bất kỳ khung thời gian nào như vậy nhưng cần thúc đẩy tính bền vững, nơi các thành phần như pin phải được thay thế dễ dàng.
Phát biểu với các phóng viên, ủy viên về môi trường của EU Virginijus Sinkevičius nói rằng “nền kinh tế tuần hoàn” sẽ là mô hình kinh tế mới của lục địa này. Ông nhấn mạnh thêm rằng nếu không có mô hình kinh tế này, EU sẽ không thể đạt được mục tiêu phát thải bằng 0 vào năm 2050.
Theo ghi nhận của XDA Developers, “quyền sửa chữa” cũng bao gồm “quyền cập nhật phần mềm lỗi thời”. Tuy nhiên, luật không đề cập đến việc các công ty thực hiện điều này như thế nào, chỉ biết rằng người dùng các điện thoại Android cũ không thể cập nhật hệ điều hành Android sau khoảng 18 tháng phát hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.