Đánh vật cùng trẻ lớp 1!

08/10/2020 04:23 GMT+7

Sau vài ngày đầu lên lớp làm quen, tôi đang mừng thầm là con đang được hưởng một môi trường giáo dục nhẹ nhàng, giảm tải như xã hội đã và đang lên tiếng lâu nay. Nhưng chưa được một tuần thì con tôi bắt đầu đem tập viết, sách bài tập tiếng Việt về nhà khiến tôi choáng váng.

Chưa kịp học cầm viết cho rành con tôi đã phải viết ngay những nét móc ngược, móc xuôi giống như chữ r, chữ h, chữ k kiểu viết hoa cầu kỳ… Một đứa trẻ chưa từng biết viết chữ, sao có thể viết được?
Thế nên, muốn con biết đọc, biết viết theo kịp chương trình, chỉ có cách sau cả ngày ở trường, về nhà cho con tắm rửa, ăn uống xong là phụ huynh và con phải è ra kèm học. Yêu cầu khó như vậy nên con phải sai, sai là phụ huynh phải sửa. Sửa hoài vẫn sai dẫn đến bực, quạu, la chửi, có khi là quất roi vì dạy mãi vẫn không viết ngay hàng thẳng lối. Mẹ dạy không kiềm chế được đến ba dạy, vẫn cứ như vậy. Đánh vật mãi tới quá giờ đi ngủ có khi vẫn chưa xong bài. Cứ như thế, việc học là nỗi ám ảnh với con, với cha mẹ, và là một cuộc chiến thật sự cho cả gia đình. Trẻ con lớp 1 và cha mẹ mỗi ngày chỉ còn biết học với học nếu không muốn bị học dốt, không theo kịp chương trình.
Với thực tế như thế, với tư cách là một phụ huynh, tôi cảm thấy rất không hài lòng. Tôi thấy chương trình học như vậy là làm khó trẻ con, bắt chúng học nhồi nhét, đối phó, hình thức mà không nắm được căn bản vững chắc. Việc học như vậy làm cho trẻ không có niềm vui mà chỉ có gánh nặng khi đến trường. Việc học như vậy cũng làm đời sống gia đình của trẻ và phụ huynh với áp lực chạy theo chương trình học mỗi ngày, không còn thời gian sinh hoạt gia đình hạnh phúc. Ngay cả giáo viên với gánh nặng và áp lực chương trình học bắt trẻ thành “siêu nhân” như thế cũng làm khó cho chức nghiệp sư phạm của mình, khi để trẻ đến trường mà việc biết đọc biết viết dồn lên vai cha mẹ.
Tôi tự hỏi một đứa trẻ con lớp 1, ngay trong xã hội hiện nay thì cần những gì. Có phải ưu tiên đầu tiên của trẻ vào lớp 1 là biết đọc, biết viết hay không? Tại sao trẻ ngày nay đi học cả một ngày ở trường so với việc đi học một buổi của thế hệ trước mà việc biết đọc, biết ráp vần rành rọt, biết viết ngay hàng thẳng lối lại khó khăn, khổ sở đến thế. Tại sao lại có thể đưa ra một chương trình học nặng nề, với một bộ sách giáo khoa mà trong đó có những thứ chưa cần thiết cho trẻ như thế để việc đọc, học viết cho trẻ trở thành quá khó khăn. Tại sao trẻ con lớp 1 với trí óc, khả năng cầm viết hạn chế phải biết chính tả với tốc độ nhanh vô lý như thế?...
Với những bức xúc đó, tôi muốn biết tại sao ngành giáo dục luôn đề ra mục tiêu giảm tải, giảm sách giáo khoa, mà con chúng tôi - trẻ vào lớp 1 năm học 2020 - 2021, phải gồng gánh một chương trình học như vậy. Những năm học tiếp theo liệu con chúng tôi có phải sẽ tiếp tục trở thành nạn nhân thử nghiệm của những bộ sách giáo khoa, cùng một chương trình học như năm nay không?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.