“Núi” cát đâu phải củ khoai !

Phạm Anh
Phạm Anh
06/10/2020 04:58 GMT+7

Một “núi” cát với khối lượng khoảng 100.000 m3 nằm ở giữa khu dân cư thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong, H.Sơn Tịnh, nhưng chính quyền cơ sở không biết chủ bãi cát là ai.

Những ngày qua, dư luận tỉnh Quảng Ngãi xôn xao về một “núi” cát với khối lượng khoảng 100.000 m3 nằm ở giữa khu dân cư thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong, H.Sơn Tịnh, nhưng chính quyền cơ sở không biết chủ bãi cát là ai.
Trong khi đó, người dân thôn Phong Niên Thượng kể rành rọt rằng, mấy tháng trước có xe tải ồ ạt đến đổ cát tập kết ở đây. Mỗi ngày một ít, bãi cát thành núi cát, chắn mặt tiền của khu dân cư. Từ QL1A nhìn vào, cách bãi cát khoảng 500 m, đã thấy núi cát nhô lên. Khi chúng tôi làm việc với chính quyền xã Tịnh Phong, lãnh đạo ở đây nói: Chưa biết chủ bãi cát là ai; đang cho công an theo dõi, nếu thấy đổ cát vào là “hốt” thì chủ bãi cát mới “thòi mặt” ra. Nói vậy thì không khả thi. Bởi khi đã bị “động”, báo chí phản ánh, thì có ông chủ nào cho xe cát đến đổ ở đây nữa mà bắt?
Điều đáng nói, mảnh đất 2,5 ha ấy được xã Tịnh Phong cho một cá nhân ở xã này thuê. Năm 2019, người này tự ý san ủi và cho người khác thuê để làm bãi cát. Danh tính của “người khác” ấy, lạ thay, lại vô cùng bí ẩn (!). Khi núi cát mọc lên chình ình, báo chí chất vấn, xã Tịnh Phong mới tổ chức thành lập đoàn đi kiểm tra. Có thể, lãnh đạo xã này không biết, không thấy núi cát ấy, nhưng hệ thống chính quyền cơ sở của thôn, xóm: từ thôn trưởng, công an viên, mặt trận thôn, đến xóm trưởng, tổ nông dân... lẽ nào lại không ai thấy “núi” cát mỗi ngày một phình to? Trong khi đó, nhiều người dân thì thấy và rất bức xúc.
“Núi” cát không phải củ khoai vùi sâu bên dưới. Vì vậy, chuyện chính quyền cơ sở không biết là điều phi lý. Theo trình tự xử lý, nếu chủ “núi” cát không xuất hiện, không ra mặt thì “núi” cát này sẽ bị đấu giá, sung công. Chừng ấy thôi chưa đủ, dư luận địa phương cũng rất mong, ngoài việc làm rõ chủ “núi” cát này là ai, thì ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi cũng cần làm rõ có hay không sự “làm ngơ” cho “núi” cát này mọc lên ở đây trong thời gian dài?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.