Người mù cần ánh sáng

Duy Tính
Duy Tính
28/10/2020 05:31 GMT+7

2.000 người mù 1 mắt hoặc cả 2 mắt do hư giác mạc đăng ký ghép giác mạc miễn phí tại Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM, nhưng chỉ có 2 - 3 người cho giác mạc mỗi năm.

Như vậy, chỉ cứu được con mắt bị mù cho 4 - 6 người. Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo ưu tiên ghép giác mạc cho những người mù 2 mắt, những người còn trẻ sau ghép có thể làm lụng nuôi sống gia đình. Số còn lại vẫn phải chờ, mà chờ thì chưa biết bao giờ có giác mạc để ghép.
Khó khăn này được ông Trần Thành Long, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM, chia sẻ: “Qua vận động, có nhiều người đăng ký hiến giác mạc sau khi qua đời, nhưng chờ họ hiến thì không biết đến bao giờ. Có người đăng ký hiến nhưng khi qua đời thì gia đình không đồng thuận. Cũng chẳng làm sao được!”.
Vẫn còn đâu đó những quan niệm “chết toàn thây”, “chết lành lặn”, chết rồi mà vẫn còn đau đớn, mất mát thì không được hoặc chết rồi lấy giác mạc thì xuống âm phủ không thấy đường..., để rồi bất chấp di nguyện của người quá cố. Do vậy, nghĩa cử cao đẹp của người phụ nữ 63 tuổi ở TP.HCM (mới qua đời do bị ung thư) hiến giác mạc giúp 2 nam thanh niên nhìn thấy ánh sáng như là một minh chứng, giúp xóa bỏ những quan niệm lỗi thời.

Nữ bệnh nhân ung thư hiến giác mạc giúp hai người đàn ông tìm lại ánh sáng

Một người lành lặn không may qua đời không chỉ giúp ích được đôi mắt người khác từ việc hiến 2 giác mạc mà còn cứu được nhiều người khác qua việc hiến tặng các bộ phận: gan, thận, tim, phổi... Sự hiến tặng ấy không chỉ là cứu trực tiếp người nhận mà cứu cả gia đình bệnh nhân và xã hội.
Người viết vẫn nhớ như in câu nói của một cô gái có mẹ hiến thận khi chết não để cứu một bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, rằng: “Mẹ tôi không chết đi, mẹ tôi vẫn còn sống đâu đó trên cõi đời này, sống trong cơ thể người nhận thận. Và, mẹ tôi hằng ngày, vẫn dõi theo tôi”.
Một cái chết mang sự tốt đẹp đến cho những thân phận khác không bao giờ vô nghĩa. Sự sống của họ được tiếp nối để lan truyền nhân văn trong đời sống và cần được vinh danh, nhân rộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.