'Mổ xẻ' trách nhiệm cây xanh đè trúng người

Phan Thương
Phan Thương
01/10/2020 05:15 GMT+7

Chỉ tính riêng trong tháng 9.2020 tại TP.HCM, nhiều vụ cây xanh ngã đổ đè trúng người đi đường khiến các nạn nhân thương vong.

Những trường hợp này không phải lần đầu tiên xảy ra dẫn đến thiệt hại về tài sản hoặc con người. Cũng tại TP.HCM, tháng 6.2020, trong cơn mưa, một cây xanh bất ngờ bật gốc, ngã ra đường Độc Lập (P.Tân Quý, Q.Tân Phú), đè trúng một người đi đường làm người này bị thương.
Hay cũng trong cơn mưa chiều 13.6, một người đàn ông 62 tuổi đang lưu thông trên đường Tô Hiến Thành, đoạn gần siêu thị Big C (P.15, Q.10, TP.HCM) thì bất ngờ bị một cành cây gãy đổ, đè lên người, tử vong.
Thời điểm mùa mưa bão, người dân tỏ ra ái ngại, lo lắng về nguy cơ cây xanh hai bên đường, trường học, công viên... có thể bật gốc, gãy cành bất cứ lúc nào. Dù hằng năm, khi được hỏi đến, Công ty TNHH MTV công viên cây xanh TP.HCM luôn trả lời đều có đội ngũ chuyên gia đánh giá cây xanh có nguy cơ gãy, đổ, sau đó có biện pháp xử lý phù hợp, đặc biệt trước mùa mưa bão. Tuy nhiên, liên tục những năm gần đây, rủi ro đáng tiếc liên tục xảy ra.
Điều 604, bộ luật Dân sự 2015 quy định chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý cây xanh phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra. Tuy nhiên, không phải bất cứ lúc nào người bị thiệt hại cũng có thể được bồi thường. Bởi điều 584 bộ luật này quy định sẽ không phải bồi thường thiệt hại vì sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại.
Thế nào là sự kiện bất khả kháng? Khoản 1 điều 156 bộ luật Dân sự 2015 quy định, sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan, không lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép. Tuy nhiên, làm sao xác định hoặc biết được Công ty TNHH MTV công viên cây xanh đã làm mọi biện pháp? Đây là điều không dễ xác nhận và cũng là điều dư luận thường đặt ra mỗi khi có một vụ tai nạn cây xanh ngã đổ dẫn đến thiệt hại tài sản, gây thương vong cho người dân.

Trong cơn mưa lớn, cây dầu bật gốc làm người đi đường bị thương nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.