Lẽ nào không dẹp được video bẩn ?

Đặng Sinh
Đặng Sinh
14/10/2020 00:00 GMT+7

“ Nấu cháo gà nguyên lông ”, “ Nhốt em gái vào chuồng chó ”, “Lấy cắp tiền, đập bể heo đất của em gái, em trai đi ăn chơi”... mới thoạt nghe thì ai ở độ tuổi trưởng thành cũng hiểu đây là hành vi lệch lạc.

Ấy vậy mà những video với nội dung này thời gian qua lại được Nguyễn Văn Hưng (chủ kênh Hưng Troll, Hưng Vlog...) đưa lên mạng để phục vụ những khán giả còn ít tuổi. Không thể gọi là sáng tạo, đó là đường cùng của tư duy. YouTuber có thể kiếm tiền từ nội dung kiểu này nhưng để lại những hậu quả khôn lường cho xã hội.

Hưng Vlog - YouTuber và giới hạn của những trò troll

Hôm trước về quê, tôi sửng sốt khi nghe cháu trai mới 4 tuổi đọc thuộc làu câu nói bậy của một YouTuber “kiêm” giang hồ mạng: “Không làm mà đòi có ăn thì ăn...”. Hỏi ra mới biết, cháu được các anh lớn học tiểu học dạy cho. Vậy nên đừng bao giờ nghi ngờ chuyện những hành vi, lời nói trong các video rác rưởi, nhảm nhí của các YouTuber vừa kể sẽ làm hoen ố sự ngây thơ của các cháu.
Xin khẳng định chủ kênh Hưng Troll không làm YouTube một mình. Kênh Hưng Troll nằm trong một mạng lưới đa kênh (network) do một công ty quản lý. Ở vai trò đối tác, công ty quản lý network này đã thực hiện phát tán các video của Hưng Troll trên các nền tảng mạng xã hội. Sau khi Nguyễn Văn Hưng bị cơ quan chức năng xử lý thì fanpage chính thức của network cũng “len lén” xóa hết dấu vết những bài đăng liên quan vụ việc...
YouTube từng mở những đợt truy quét lớn, thậm chí chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với một trong những network lớn nhất Việt Nam vì tuyển lựa kênh không phù hợp. Thế nhưng, hình như chưa bao giờ cơ quan chức năng trong nước xử lý các công ty quản lý network về hành vi “đỡ đầu”, phát tán nội dung cho những kênh sản xuất nội dung trái pháp luật; dù chắc chắn rằng các công ty này nằm trong mô hình cộng sinh YouTube - network - YouTuber.
Quy định pháp luật đã đầy đủ, chẳng lẽ những kênh YouTube làm ảnh hưởng đầu óc trẻ con lại không dẹp được?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.