Để dân tin khám chữa bệnh từ xa

Duy Tính
Duy Tính
02/10/2020 05:38 GMT+7

Sự kiện Bộ Y tế khánh thành 1.000 điểm khám chữa bệnh (KCB) từ xa ở 63 tỉnh, TP trên cả nước là một dấu mốc quan trọng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến khá phức tạp.

Việc KCB từ xa được đánh giá là có nhiều lợi ích, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế nhanh chóng, thuận lợi, ít tốn kém, an toàn, không cần phải đến bệnh viện (BV) khi chưa thấy cần thiết, giúp giảm tải BV, hạn chế tập trung bệnh nhân (BN) dễ lây nhiễm.
Người viết nhớ mãi câu chuyện một BN từ miền Tây đi từ nửa đêm để kịp tới BV Chợ Rẫy (TP.HCM) khám bệnh lúc buổi sáng vì: “Chỉ cần bác Chợ Rẫy “sờ” một cái là về thấy khỏe”. Và cũng chính vì tin y hiệu và tay nghề của bác sĩ (BS) tuyến trên mà hằng ngày, hàng chục ngàn người dân từ các tỉnh đổ về TP.HCM KCB. Điều này nói lên “y hiệu” của BV tuyến trên và giá trị tinh thần trong KCB là rất lớn. Do đó, việc KCB từ xa, để người dân ở vùng sâu vùng xa tiếp cận được BS tuyến trên, là điều rất tốt cho người dân và ngay cả BV tuyến dưới...
Nhưng, nhìn lại hệ thống y tế Việt Nam, để KCB từ xa có hiệu quả thì còn nhiều vấn đề cần cải thiện, xây dựng. Về tuyến trên, nhân sự hội chẩn cần sẵn sàng chi viện từ xa khi tuyến dưới cần - đó là điều khá nan giải trong bối cảnh quá tải. Và quan trọng nhất là cần phải đầu tư đồng bộ về thiết bị hình ảnh, trang thiết bị y tế, cũng như năng lực chuyên môn mang tính sẵn sàng cho tuyến dưới.
Ngoài ra, cần phân định rạch ròi trách nhiệm của tuyến trên - tuyến dưới trong KCB từ xa để chịu trách nhiệm với BN. Quy định BS tuyến trên tiêu chuẩn như thế nào để được KCB từ xa, để dân tin? Một cuộc KCB từ xa, trách nhiệm luôn đi đôi với quyền lợi. Do đó, bài toán kinh tế y tế cũng phải được Bộ Y tế nhanh chóng ban hành: Giá khám bao nhiêu và ai trả? Quỹ bảo hiểm y tế trả hay người dân chi trả?...
KCB từ xa cần đi vào thực chất càng nhanh càng tốt, để không phải thành phong trào, khẩu hiệu; để dân tin hiệu quả của đề án KCB từ xa mà không phải “ùn ùn” đổ lên tuyến trên như hiện tại.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.