'Bộ lọc' bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

12/11/2020 05:10 GMT+7

Việc cấp bách là cung cấp kiến thức, kỹ năng về tiếp cận internet; cách tự vệ trước những mối nguy trên không gian mạng cho trẻ em ngay từ trên ghế nhà trường, ở tất cả các bậc học.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội hôm 9.11, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng sẽ được ban hành trong năm 2020, trong đó lồng ghép thỏa đáng vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường internet.
Thông tin này đã được các bậc cha mẹ chờ đợi từ rất lâu, nhất là khi các nền tảng chia sẻ video “khổng lồ” gần đây vấp phải nhiều chỉ trích vì để lọt những video có nội dung độc hại hướng đến đối tượng tiếp nhận là trẻ em.

Bộ trưởng TT-TT: "Sẽ ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng trong năm 2020"

Không phủ nhận những video hữu ích từ môi trường mạng giúp trẻ em học tập, giải trí nhưng kèm theo đó là những video tiêu cực khiến nhiều gia đình đã phải trả giá đắt. Những video miêu tả hành vi quái đản, kinh dị thông qua các nhân vật hoạt hình vẫn được chia sẻ nhan nhản, trong khi phụ huynh không thể kiểm soát hết được con em mình đã xem những gì…
Giữa tháng 10.2020 vừa qua, một bé gái ở Q.Tân Phú (TP.HCM) đã tử vong vì học theo “trò chơi tự tử” trên YouTube. Trước đó nữa, hàng loạt clip hướng dẫn tự sát theo trào lưu “thử thách Momo” nổi đình nổi đám hồi đầu năm 2019 đã khiến nhiều bậc phụ huynh bất an. Dù những video này sau đó được gỡ bỏ nhưng dường như YouTube vẫn chưa có bộ lọc đủ mạnh để loại bỏ toàn bộ nội dung độc hại.
Luật An ninh mạng có hiệu lực đã xử lý được nhiều tài khoản, trang mạng nhảm nhí, phản cảm nhưng có sử dụng hết các chế tài của luật hay không còn phụ thuộc vào sự quyết liệt của cơ quan chức năng. Việc xử phạt, gỡ bỏ nội dung độc hại trên không gian mạng cũng chỉ là xử lý phần ngọn.
Do đó, việc cấp bách vẫn là cung cấp kiến thức, kỹ năng về tiếp cận internet; cách tự vệ trước những mối nguy trên không gian mạng cho trẻ em ngay từ trên ghế nhà trường, ở tất cả các bậc học. Trẻ em bắt chước rất nhanh, nếu không có bộ lọc đủ mạnh, hậu quả sẽ khôn lường.

Hưng Vlog bị xóa kênh: Đâu là giới hạn cho trào lưu 'thanh niên thôn làm YouTube'

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.