Trẻ dễ tăng cân do nghỉ hè

01/07/2019 08:00 GMT+7

Kỳ nghỉ hè còn kéo dài hai tháng và các phụ huynh thường lo lắng khi con lười vận động, ăn uống thiếu khoa học nên tăng cân, thậm chí có nguy cơ béo phì.

Thiếu thời gian cùng con vận động

Chị Đ.Q.Anh (40 tuổi, ngụ TP.Đà Nẵng) chia sẻ, con thứ hai của chị đã 7 tuổi, nghỉ hè gần một tháng nay. Vợ chồng chị đi làm tối mới về nên thường mua một số thực phẩm, bánh kẹo dự trữ sẵn trong tủ lạnh để con ở nhà có thể ăn lúc đói. Vậy là mùa hè chỉ mới một tháng, nhưng con chị Anh đã mũm mĩm, sợ con béo phì, chị vội đưa con đi khám tại khu Khám Dinh dưỡng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng.
Ngược lại, bé nhà chị N.K.Hiền (32 tuổi, ngụ Đà Nẵng) không có ai trông nên chị đăng ký cho bé đi học cả ngày. “Tối về nhà, mình bận loay hoay, thường để bé xem tivi hay điện thoại. Không có thời gian để dẫn bé tham gia các hoạt động như bơi lội, hay đạp xe… Lịch trình của con hầu như chỉ xoay quanh đi học, xem ti vi, ăn, ngủ”. Chính vì vậy bé càng ngày càng phát phì.
Béo phì ở trẻ em chủ yếu là do chế độ ăn uống không hợp lý cũng như tình trạng lười vận động gây ra. Bác sĩ Nguyễn Lê Hồng Vân, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết: “Nghỉ hè là thời điểm bé dễ tăng cân, chính bởi tâm lý của các bậc phụ huynh muốn thoải mái trong chuyện ăn ngủ của bé. Bên cạnh đó, nhiệt độ những ngày hè nắng nóng, trẻ thèm uống nước ngọt nhiều. Trẻ ngủ nướng nhiều hơn, xem tivi, iPad liên tục... cũng thường thấy ở nhiều gia đình. Tất cả những yếu tố trên đều làm cho trẻ dễ béo phì”.
Cần khám dinh dưỡng cho trẻ để đảm bảo trẻ phát triển khỏe mạnh

Cần khám dinh dưỡng cho trẻ để đảm bảo trẻ phát triển khỏe mạnh

Ảnh: Phú Thành

Tăng cân không phanh

Do đó, để tránh tình trạng trẻ phát phì trong thời gian nghỉ hè, bác sĩ Vân khuyến cáo, bố mẹ cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng và xây dựng thói quen ăn uống hợp lý cho con. Tuyệt đối không để con ăn theo sở thích quá nhiều vì thông thường, các loại đồ ăn nhanh luôn có khẩu vị hấp dẫn trẻ nhỏ hơn là trái cây và rau xanh. Bên cạnh đó, không để trẻ quá đói khiến trẻ ăn nhiều hơn vào bữa ăn sau, có thể cho trẻ ăn làm nhiều bữa mỗi bữa ăn một số lượng vừa phải để dễ hấp thu các chất dinh dưỡng. Trong bữa ăn cần hạn chế các món rán, chiên nhiều dầu mỡ; tăng cường rau xanh, trái cây.
Ngoài ra, tránh để trẻ tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử như tivi, máy tính và điện thoại di động. Thay vào đó nên cho trẻ vận động nhiều hơn qua các lớp học aerobic hoặc bơi, đạp xe đạp hoặc nhảy dây… Hoặc cách đơn giản là khuyến khích, dạy trẻ làm các việc đơn giản như dọn dẹp nhà cửa vừa giúp ích trong gia đình, vừa giúp trẻ tập thói quen vận động, tránh để cơ thể ì ạch, nặng nề sau khi xa trường lớp.
“Khi thấy trẻ tăng cân bất thường, kèm theo các dấu hiệu như mêt mỏi, chậm chạp, kém tập trung…, ba mẹ cần đưa trẻ đi khám và làm các xét nghiệm cần thiết để kiểm tra bệnh lý kịp thời”, bác sĩ Vân chia sẻ thêm.
Nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và chế độ dinh dưỡng hợp lý ở trẻ em, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng triển khai Gói khám Dinh dưỡng dành cho trẻ:
+ Gói Thừa cân: 400.000 VNĐ
Gồm: Khám và Tư vấn dinh dưỡng; Các xét nghiệm máu: Công thức máu; Canxi, Alkalin Phosphatase, Sắt huyết thanh, Triglycerid, Glucose
+ Gói Nhẹ cân: 430.000 VNĐ
Gồm: Khám và Tư vấn dinh dưỡng; Các xét nghiệm máu gồm: Công thức máu, Canxi, Alkalin Phosphatase, Sắt huyết thanh, Prealbumin
 
Trẻ bị béo phì dễ mắc các nguy cơ:
- Dậy thì sớm.
- Dễ mắc các bệnh mạn tính không lây như đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ, ung thư, đau khớp, giảm tuổi thọ.
- Trẻ dễ mặc cảm, không tiếp xúc với bạn bè.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.