Nội soi tiêu hóa - Chẩn đoán ung thư

04/11/2020 07:30 GMT+7

Do ảnh hưởng không nhỏ của lối sống và thói quen ăn uống, Việt Nam là một trong những quốc gia có nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến dạ dày cao trong khu vực.

Hơn thế, xu hướng “trẻ hóa” với 20-25% bệnh nhân mắc ung thư dạ dày ở độ tuổi dưới 40 tại nước ta đang khiến không ít người dân hoang mang, lo lắng.
Vậy, làm sao để nhận biết sớm ung thư đường tiêu hóa?
Nội soi tiêu hóa bằng kỹ thuật NBI, hiện nay, được đánh giá là một trong những phương pháp hiện đại nhất giúp phát hiện các bệnh lý đường tiêu hóa; cũng như phát hiện những dấu hiệu của ung thư đường tiêu hóa từ sớm để có được phác đồ điều trị thích hợp.
NBI là viết tắt của Narrow Band Imaging. Khác với công nghệ nội soi trước đây, sử dụng ánh sáng truyền thống, máy nội soi NBI sử dụng hai dải tần ánh sáng hẹp có bước sóng ngắn 415nm (415 ± 30nm) và 540nm (540 ± 30nm), cùng với thiết bị xử lý chuyên biệt, cho phép ánh sáng đi xuyên sâu hơn và tập trung ở lớp dưới niêm mạc.
Điều này giúp các bác sĩ:
- Phân tích chi tiết và đánh giá kỹ hơn tình trạng tổn thương bên trong các cơ quan như thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng, đại trực tràng
- Phân định rõ về ranh giới giữa vùng ung thư với không ung thư (vùng lành). Từ đó giúp bác sĩ nội soi lấy mẫu sinh thiết qua nội soi chính xác, tăng hiệu quả chẩn đoán.
- Phát hiện tổn thương ở giai đoạn rất sớm (giai đoạn tiền ung thư).
- Nội soi NBI (gây mê) người bệnh sẽ không có cảm giác đau rát, buồn nôn hay khó chịu gì khi tiến hành nội soi.
Với các ưu điểm: không đau, nhanh chóng, hiệu quả và đánh giá chính xác tình hình tổn thương bên trong các cơ quan tiêu hóa, kỹ thuật nội soi dải tần ánh sáng hẹp NBI được đánh giá là phương pháp tốt nhất để giúp tầm soát ung thư đường tiêu hóa sớm nhất hiện nay.
Kỹ thuật nội soi dải tần ánh sáng hẹp NBI được chỉ định cho những đối tượng sau:
Người bệnh bị nghi ngờ có bệnh lý dạ dày mà không có chống chỉ định;
Người bị thiếu máu chưa rõ nguyên nhân;
Nội soi tầm soát: Ung thư, Barett thực quản, hội chứng đa polyp...;
Nội soi can thiệp: Lấy dị vật đường tiêu hóa, xuất huyết tiêu hóa, cắt polyp, cắt hớt niêm mạc điều trị ung thư sớm...
ThS-BS Trương Hoàng Long (Trưởng Đơn vị Tiêu hóa gan mật, Khoa Nội, Bệnh viện ĐK Gia Đình) cho hay: “Nội soi phát hiện ung thư đặc biệt việc phát hiện ung thư sớm là xu thế và yêu cầu đặc biệt khi nội soi. Ung thư sớm có thể can thiệp điều trị loại bỏ hoàn toàn. Các phương pháp nội soi phát hiện hiện nay như nội soi phóng đại, NBI... giúp tăng khả năng phát hiện sớm tổn thương ung thư đang trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của những ai có tiền sử bệnh lý tiêu hóa, từ đó can thiệp điều trị loại bỏ kịp thời”.
Hiện nay, Bệnh viện ĐK Gia Đình đã trang bị hệ thống cơ sở vật chất với phòng nội soi; phòng phẫu thuật hiện đại cùng thiết bị máy móc tân tiến. Trong đó có thể kể đến hệ thống máy nội soi với dải tần ánh sáng hẹp NBI hiện đại nhất hiện nay, giúp bệnh nhân chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hóa.
Bệnh viện Đa khoa Gia Đình
Địa chỉ: 73 Nguyễn Hữu Thọ, TP Đà Nẵng
Tư vấn và đặt lịch khám: 19002250 (7g - 17g trừ lễ, tết)
Khối văn phòng: 0236.3632111 (7g- 17g trừ chủ nhật)
Cấp cứu: 0236.3632.333 (24/7).
Email: family@familyhospital.vn
Giờ làm việc: 7g - 17g, tất cả các ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.