Mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất là sự hài lòng của người dân

29/06/2019 07:00 GMT+7

Bà Phạm Thị Thanh Thúy, Phó chủ tịch UBND H.Đức Trọng (Lâm Đồng) nói như vậy khi trao đổi với chúng tôi về công tác cải cách hành chính (CCHC) ở huyện này trong những năm qua.

Cũng theo bà Phạm Thị Thanh Thúy, xác định CCHC là việc làm thường xuyên, quan trọng, là yếu tố để đánh giá năng lực quản lý, điều hành của chính quyền và mục tiêu cuối cùng của CCHC là hướng đến sự hài lòng của người dân nên H.Đức Trọng đã quyết tâm đặt ra mục tiêu thực hiện thành công việc chuyển từ nền hành chính “xin - cho” sang nền hành chính phục vụ, thu gọn đầu mối, giảm chi phí đầu tư công, giảm chi phí cho xã hội, đưa chính quyền đến gần dân hơn. Từ mục tiêu đó, huyện đã tăng cường chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng trong công tác CCHC tại địa phương và những năm qua đã đạt được những kết quả nhất định.
Đến nay, huyện thực hiện khá tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị thuộc huyện tinh gọn, hoạt động hiệu quả, tạo động lực để công chức, viên chức phấn đấu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao. Trong khi đó, về mặt kỹ thuật, huyện đã chỉ đạo ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo, điều hành: tỷ lệ văn bản ký số của cấp huyện tăng mạnh; huyện đã xây dựng facebook phục vụ công tác thông tin tuyên truyền và đường dây nóng của Huyện ủy, UBND huyện để nhận và kịp thời chỉ đạo xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân.
Ngoài ra, huyện cũng đã đầu tư, nâng cấp 7 điểm cầu phục vụ họp trực tuyến giữa huyện và cấp xã; đầu tư nâng cấp phần mềm e.office và xây dựng văn phòng điện tử dùng chung cho khối Đảng, đoàn thể, chính quyền.
Cấp huyện và 15/15 xã, thị trấn đã ứng dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), qua đó đã nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính (HSHC) với tỷ lệ đúng hạn trên 98%. Đặc biệt, năm 2018 là năm thứ tư UBND huyện đánh giá chỉ số CCHC các phòng ban thuộc huyện và là năm đầu tiên đánh giá chỉ số CCHC cấp xã. Kết quả đánh giá là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại chính quyền hằng năm và quan trọng là người dân phải nhận được sự hài lòng từ cơ sở. Từ đánh giá này đã giúp cho các phòng ban, và nhất là UBND các xã ý thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình, tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong việc phục vụ dân.
Bà Thúy cho hay để tiếp tục phục vụ nhân dân được tốt hơn, thời gian tới huyện sẽ đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 900: 2015 gắn với giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và mô hình một cửa điện tử đối với các TTHC của huyện và 15 xã, thị trấn trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền vận động, hướng dẫn tổ chức công dân thực hiện nộp HSHC qua mạng trên cơ sở các TTHC được cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4. Quan trọng hơn, chú trọng các giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với việc cung ứng dịch vụ công trên địa bàn huyện. Chủ động thực hiện việc lấy phiếu thăm dò ý kiến người dân trong quá trình giải quyết TTHC để kịp thời kiểm tra, uốn nắn, chấn chỉnh công chức chuyên môn trong quá trình tiếp nhận, giải quyết HSHC và tiếp thu có chọn lọc những ý kiến đóng góp thông qua phiếu thăm dò để tiếp tục cải tiến, đổi mới trong việc chỉ đạo thực hiện CCHC tại địa phương.
Ông Hà Phước Bình, Trưởng phòng Nội vụ H.Đức Trọng, cho biết thêm, thời gian tới sẽ tham mưu cụ thể để huyện có giải pháp nhằm xác định rõ người, rõ việc trong từng công đoạn giải quyết HSHC và xác định rõ trách nhiệm của từng người, đánh giá được mức độ thực hiện nhiệm vụ công vụ của cán bộ công chức, khắc phục tình trạng đùn đẩy và giảm thiểu tình trạng HSHC trễ hạn cho dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.