Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng: Cứu chữa hàng ngàn người/ngày nhờ công nghệ 4.0

29/07/2019 08:00 GMT+7

Dễ dàng theo dõi lượt thăm khám, tự động gọi tên người bệnh… chính là những tính năng vượt trội của Hệ thống xếp hàng tự động Queue Management System, công nghệ 4.0 của Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng giúp cứu chữa hàng ngàn người/ngày.

Từ tháng 9.2018, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng khánh thành tòa nhà mới 12 tầng, quy mô gần 400 giường bệnh, đồng thời đã triển khai Hệ thống xếm hàng tự động Queue Management System (QMS), ứng dụng công nghệ 4.0 quét mã vạch nhằm giảm thời gian bệnh nhân chờ đợi, nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Mã vạch 4.0 đa tiện ích

Trước đây, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng dù bố trí nhân viên hướng dẫn tại nhiều vị trí, nhưng vẫn có người bệnh lúng túng trong quy trình khám chữa bệnh. Tiện ích mà Hệ thống xếp hàng tự động QMS triển khai tại bệnh viện đã hỗ trợ người bệnh đắc lực.
Khi nhận bệnh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cấp mã vạch, bệnh nhân chỉ bằng thao tác đơn giản quét mã trên máy quét bố trí sẵn trước mỗi phòng khám và các phòng thực hiện cận lâm sàng như lấy máu, X-quang, nội soi, siêu âm…cũng như khu vực nhận thuốc BHYT. Màn hình LCD hiện đại hiển thị thứ tự người bệnh vào khám, thời gian chờ đợi cũng như tự động gọi tên người bệnh vào phòng.
“Bây giờ đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, chỉ cần quét mã vạch xong, mình biết thứ tự lượt khám bệnh, và tự động gọi tên vào phòng khám. Tất cả các phòng khác cũng vậy, thao tác rất dễ dàng, nhất là dễ ước lượng được thời gian chờ, chủ động hơn trong việc khám bệnh”, cô B.T.H.Đ (50 tuổi, Đà Nẵng) chia sẻ.
Với công tác quản lý, hệ thống kiểm soát số lượng bệnh đang khám từng khu, từ đó phân bố, điều tiết phù hợp, tránh quá tải, giảm thời gian chờ đợi. Đây chính là tính năng vượt trội trong ứng dụng công nghệ 4.0 mang lại so với quy trình phân luồng lượt khám bệnh truyền thống. Đặc biệt đối với bệnh nhân ở xa như Quảng Nam, Quảng Ngãi… việc rút ngắn thời gian chờ đợi này rất có ý nghĩa để thu xếp thời gian đón xe về nhà.
Ngoài ra, những trường hợp thuộc đối tượng ưu tiên như trẻ em dưới 1 tuổi, người già trên 80 tuổi hay người khuyết tật… cũng được hệ thống QMS ghi nhận từ khâu đăng ký ban đầu, và tự động sắp xếp ưu tiên ở các khâu khám bệnh, cận lâm sàng hay nhận thuốc.
Trong trường hợp bệnh nhân đi lạc, nhân viên y tế có thể tìm trên hệ thống QMS các khâu bệnh nhân còn sót trong quy trình khám bệnh, từ đó hỗ trợ đầy đủ.

Thước đo sự hài lòng

Thời gian qua, việc ứng dụng hệ thống QMS bước đầu mang lại những kết quả nhất định. Điển hình như chỉ số hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng quý 4/2018 tăng đến 91,9%, nhờ nỗ lực giảm thời gian bệnh nhân chờ đợi.
ThS-BS Trương Nguyễn Thoại Nhân, Phó giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng chia sẻ:“Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên thuộc hệ thống y tế tại Đà Nẵng áp dụng hệ thống QMS hiện đại này. Đây được xem là một trong những dự án từng bước xây dựng bệnh viện không tiếng ồn. Việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào bệnh viện đã cung cấp nhiều tiện ích như đảm bảo công bằng mọi khâu trong quy trình khám bệnh, tránh nhầm lẫn bệnh nhân cũng như trả kết quả; bên cạnh đó còn giúp giảm thời gian và khối lượng công việc liên quan đến thủ tục hành chính, nâng cao hiệu suất của bệnh viện”.
Bệnh nhân quét mã vạch để vào phòng khám

Bệnh nhân quét mã vạch để vào phòng khám

Ảnh: Phú Thành

Với tổng mức đầu tư gần 2 tỉ đồng, hệ thống QMS hỗ trợ kết nối thông tin giữa các khoa phòng một cách đồng bộ này đã giúp bệnh viện nâng công suất tiếp nhận lên đến 1.300 bệnh nhân/ngày, tăng 40% so với trước đó.
Việc ứng dụng hệ thống xếp hàng tự động QMS, công nghệ 4.0 tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng không chỉ nâng cao chuyên môn; cải thiện chất lượng dịch vụ, mà còn từng bước đưa Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng hướng đến mô hình bệnh viện thông minh tại khu vực miền Trung - Tây nguyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.