'Ân oán' giữa hai tỉ phú Elon Musk - Mark Zuckerberg

26/06/2023 06:11 GMT+7

Lời thách thức tỷ võ mà tỉ phú Elon Musk gửi đến tỉ phú Mark Zuckerberg có thể là đùa, nhưng "ân oán" giữa hai ông lại là thật.

Ông Musk ngày 24.6 cho biết trận đấu võ tự do (MMA) giữa ông và ông Zuckerberg "có thể thực sự diễn ra" và nếu như vậy, ông sẽ bắt đầu tập luyện.

Tỉ phú Elon Musk - ông chủ của các công ty như Tesla (sản xuất xe điện), SpaceX (vệ tinh, tàu vũ trụ, tên lửa) và gần đây nhất là Twitter (mạng xã hội) - tuần trước đã đưa ra lời đề nghị đấu võ với một tỉ phú nổi danh khác: Mark Zuckerberg, ông chủ của Meta (công ty mẹ của Facebook, Instagram và Whatsapp). Ông Zuckerberg sau đó đã nhận lời.

'Ân oán' giữa hai tỉ phú Elon Musk - Mark Zuckerberg - Ảnh 1.

Hai tỉ phú Musk (trái) và Zuckerberg đã có bất đồng trong nhiều năm

Reuters

Nguồn gốc "ân oán"

Cho dù màn tỷ võ này có thể sẽ không bao giờ diễn ra, thì căng thẳng giữa hai ông trùm công nghệ cũng đã tích tụ qua nhiều năm. Cuộc đối đầu trở nên gay gắt hơn từ khi ông Musk mua lại Twitter năm ngoái, đặt họ vào tình thế trực tiếp xung đột về lợi ích kinh doanh.

Theo báo The Wall Street Journal (WSJ), dấu hiệu về ân oán công khai giữa hai vị tỉ phú manh nha từ năm 2016 khi công ty SpaceX của ông Musk ký hợp đồng với phía ông Zuckerberg để giúp Facebook đưa một vệ tinh vào không gian, qua đó có thể cung cấp dịch vụ internet cho phần lớn khu vực cận Sahara ở châu Phi. Tuy nhiên, vụ nổ trên mặt đất trong một lần phóng thử nghiệm đã phá hủy cả tên lửa và vệ tinh, làm gián đoạn tham vọng của ông chủ Facebook.

Tỉ phú Musk và Zuckerberg nếu tỉ võ, sẽ phá vỡ kỉ lục người xem toàn cầu

"Tôi vô cùng thất vọng khi biết rằng sự cố trong vụ phóng của SpaceX đã phá hủy vệ tinh của chúng tôi, thứ lẽ ra sẽ cung cấp khả năng kết nối cho rất nhiều doanh nhân và toàn bộ những người khác trên khắp châu lục", ông Zuckerberg viết trên Facebook vào thời điểm đó.

Song sự bất đồng quan điểm của họ về những chủ đề lớn trong lĩnh vực công nghệ đã xuất hiện từ trước đó, đặc biệt là về trí tuệ nhân tạo (AI). Theo báo The New York Times, trong bữa ăn tối tại nhà ông Zuckerberg ở California (Mỹ) vào ngày 19.11.2014, ông Musk nói ông thực sự tin rằng AI nguy hiểm cho nhân loại, ngay trước mặt nhà nghiên cứu hàng đầu tại trung tâm AI mới thành lập của Facebook. Ông Zuckerberg đã cố gắng thuyết phục ông Musk rằng suy nghĩ đó là sai lầm.

Năm 2017, hai vị tỉ phú từng công kích nhau công khai về chủ đề này. Trong một video phát trực tiếp trên Facebook, ông Zuckerberg được hỏi về nỗi sợ AI của ông Musk.

"Riêng đối với AI, tôi thực sự lạc quan, tôi nghĩ những người phản đối và… cố gắng thổi phồng những kịch bản về ngày tận thế… tôi chỉ đơn giản là không hiểu. Điều đó thực sự tiêu cực, và đôi lúc tôi thực sự nghĩ rằng họ khá vô trách nhiệm", ông nói. Ông Musk sau đó đáp trả trên Twitter: "Tôi đã nói chuyện với Mark. Hiểu biết của cậu ấy về chủ đề này còn hạn chế".

'Ân oán' giữa hai tỉ phú Elon Musk - Mark Zuckerberg - Ảnh 2.

Tỉ phú Zuckerberg trong một giải đấu nhu thuật (jiu jitsu) năm nay

Instagram nhân vật

Mặt trận mới

Vào năm 2018, khi Meta trở thành tâm điểm tranh cãi giữa những lo ngại về quyền riêng tư của người dùng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và phong trào xóa Facebook sau đó, ông Musk cũng lên tiếng về vấn đề này. Tesla và SpaceX, nơi ông là CEO, đã xóa trang Facebook của họ. Theo ông Musk, Facebook "khiến tôi cảm thấy lo sợ", còn Instagram "khiến người ta trầm cảm".

Võ đài ở Las Vegas ?

Câu chuyện thách đấu bắt đầu vào tối 20.6 khi ông chủ Twitter bình luận rằng ông "sẵn sàng cho một trận đấu trong lồng sắt nếu cậu ấy (Zuckerberg) đồng ý".

Ông chủ Facebook sau đó đã đăng ảnh chụp màn hình cuộc trao đổi nói trên, viết: "Gửi địa chỉ cho tôi". Đáp lại, ông Musk gợi ý địa chỉ là một võ đài ở Las Vegas (Mỹ).

Song đến khi ông Musk mua lại Twitter vào tháng 10 năm ngoái, hai CEO mạng xã hội mới thực sự lao vào một trận chiến mới: doanh thu quảng cáo từ các nền tảng của họ. Mới đây, WSJ dẫn một số nguồn tin tiết lộ rằng Meta đang chuẩn bị tung ra một ứng dụng mới tương tự Twitter thông qua Instagram, trong dự án được đặt mật danh là "Project 92". Ứng dụng này, dự kiến mang tên Threads, đã được giới thiệu cho nhân viên của Meta, và sẽ được trình làng "sớm nhất có thể", theo ông Chris Cox, Giám đốc sản phẩm của tập đoàn.

Vẫn còn quá sớm để nói liệu trận chiến Meta - Twitter có thể sánh ngang những cuộc đối đầu thương hiệu kinh điển trong thế kỷ trước hay không, cho dù đó là "Ford với Chevrolet" hay "Coca-Cola với Pepsi". Song rõ ràng là các ông chủ đang thực sự chuẩn bị để bước vào màn tỷ thí này, chứ không phải là một cuộc so găng trên võ đài. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.