5 loại vũ khí của Ấn Độ khiến Trung Quốc phải lo sợ

25/06/2014 05:20 GMT+7

(TNO) Một chuyên gia quân sự Mỹ cho biết có khoảng 5 loại vũ khí của Ấn Độ khiến Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) phải lo sợ nếu chiến tranh xảy ra.

Trên tạp chí National Interest (trụ sở ở thủ đô Washington, Mỹ), chuyên gia quân sự Kyle Mizokami có viết quân đội Ấn Độ sở hữu 5 loại vũ khí có thể là mối đe dọa đối với PLA trên chiến trường. Cụ thể:

Tàu sân bay INS Vikramaditya

Ấn Độ mua tàu sân bay INS Vikramaditya từ Nga. Tàu sân bay này được đưa vào sử dụng kể từ năm 2013.

INS Vikramaditya hiện là tàu sân bay lớn nhất của quân đội Ấn Độ. Nó có thể chở 30 chiến đấu cơ MiG-29K hoặc máy bay chiến đấu Tejas cùng 12 trực thăng để tham chiến.

Nếu triển khai để chống Trung Quốc, INS Vikramaditya có thể “cản đường” di chuyển của tàu chiến, lẫn tàu thương mại của Trung Quốc.


Tàu sân bay INS Vikramaditya - Ảnh: Hải quân Ấn Độ

“Nếu chiến tranh Trung-Ấn có xảy ra thì cuộc chiến thật sự sẽ diễn ra trên biển. Trung Quốc nhập khẩu một lượng lớn dầu từ nước ngoài và 2/3 lượng dầu này phải được vận chuyển qua Ấn Độ Dương”, ông Mizokami cho hay.

“Hải quân Ấn Độ có nhiều kinh nghiệm tác chiến dùng tàu sân bay, bởi vì họ đã sử dụng tàu sân bay kể từ năm 1961”, ông Mizokami cho biết thêm.

Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5

Thứ vũ khí thứ hai của Ấn Độ khiến Trung Quốc phải lo sợ là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 (gọi tắt FGFA).

FGFA của Ấn Độ có thiết kế xuất phát từ chương trình chiến đấu cơ PAK-FA của Nga. Chiến đấu cơ này cho phép Không quân Ấn Độ chống lại các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 là J-20 của Trung Quốc.

Tên lửa siêu thanh Brahmos

Ông Mizokami cho biết tên lửa siêu thanh Brahmos là loại vũ khí thứ ba của Ấn Độ mà Trung Quốc phải lo sợ.

Di chuyển với tốc độ Mach 3 (3.675 km/giờ), tức nhanh gấp 3 lần tốc độ âm thanh, Brahmos là sát thủ đối với các tàu chiến của PLA.


Tên lửa siêu thanh Brahmos của Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Tên lửa Brahmos di chuyển với tốc độ quá nhanh nên PLA khó mà kịp trở tay, theo nhận định của ông Mizokami.

Các phiên bản của tên lửa siêu thanh Brahmos có thể được bắn từ bệ phóng trên đất liền, phóng từ máy bay, tàu chiến và tàu ngầm.

Khu trục hạm lớp Kolkata

Vũ khí thứ tư của Ấn Độ khiến Trung Quốc phải lo sợ là tàu khu trục lớp Kolkata. Tàu khu trục lớp Kolkata có thể được điều động để bảo vệ tàu sân bay IND Vikramaditya.

Tàu khu trục này có thể mang theo 16 tên lửa BrahMos, một thứ vũ khí cực kỳ nguy hiểm cho các tàu chiến Trung Quốc, theo ông Mizokami.

Tàu ngầm lớp Arihant

Vũ khí cuối cùng khiến Trung Quốc phải “ngán” Ấn Độ là tàu ngầm lớp Arihant được trang bị tên lửa đạn đạo.

 
Chiếc tàu ngầm INS Sindhurakshak của Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Tàu ngầm lớp Arihant không chỉ có thể tấn công các mục tiêu trên biển mà còn có thể tấn công các mục tiêu đất liền ở Trung Quốc.

Với tầm bắn 3.500 km, 12 tên lửa K-15 được trang bị cho tàu ngầm này từ vùng biển Ấn Độ có thể bắn tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ tập trận chung 'dằn mặt' Trung Quốc
>> Ấn Độ và đường đến cường quốc
>> Trung Quốc 've vãn' Ấn Độ
>> Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa siêu thanh đất đối không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.