453.000 trẻ em tử vong mỗi năm do vi rút Rota trên toàn cầu (1)

28/12/2015 09:00 GMT+7

Đây là con số đáng báo động, khiến các bậc cha mẹ không khỏi lo lắng cho sức khỏe và tính mạng của con yêu.

Đây là con số đáng báo động, khiến các bậc cha mẹ không khỏi lo lắng cho sức khỏe và tính mạng của con yêu.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là hiện nay đã có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả, cha mẹ chỉ cần tìm hiểu rõ và áp dụng đúng đắn là đã có thể bảo vệ bé khỏi nguy cơ nhiễm vi rút Rota.
Vi rút Rota luôn “rình rập” quanh bé
Tiêu chảy do vi rút Rota là bệnh nhiễm khuẩn dạ dày ruột cấp do vi rút Rota gây nên. Bệnh lây chủ yếu qua đường tiêu hóa, qua lan truyền vi rút từ phân người bệnh lên các đồ vật trong môi trường, đặc biệt là qua bàn tay.
Điều đáng nói là vi rút Rota sống rất dai dẳng, có thể sống 4 giờ trên bàn tay, vài ngày đến vài tuần trên bề mặt rắn 2. Chúng có mặt ở khắp mọi nơi, trên các đồ vật xung quanh trẻ như: bàn ghế, sàn nhà, đồ chơi, nguồn nước, các vật dụng tong gia đình,... Và đặc biệt, vi rút Rota gần như không thể bị tiêu diệt bởi các biện pháp vệ sinh thông thường như xà phòng mà chỉ bị tiệt trừ bởi các dung dịch diệt khuẩn có chứa cồn 3.
Vi rút Rota có mặt ở khắp mọi nơi, trên các đồ vật xung quanh trẻ như: bàn ghế, sàn nhà, đồ chơi, nguồn nước,…

Chính vì vậy mà gần như tất cả trẻ em có nguy cơ nhiễm vi rút Rota bất kể trẻ sống ở nước phát triển hay đang phát triển, việc thực hành vệ sinh tốt hay chưa tốt. Trong đó, trẻ em từ 6 tháng đến 2 tuổi là những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất 4 vì bé ở độ tuổi này thích khám phá thế giới xung quanh bằng cách ngậm đồ chơi hay thích mút tay cộng với việc bé chưa có sức đề kháng với vi rút Rota.
Vì trẻ vừa nôn ói và vừa tiêu chảy nhiều lần trong ngày nên cơ thể trẻ dễ bị mất nước và phải nhập viện để điều trị. Thời gian bệnh thường kéo dài từ 5 đến 8 ngày nhưng để hồi phục hẳn có khi phải mất đến ba tuần. Nếu không được điều trị bù nước kịp thời và thích hợp trẻ sẽ mất nước nặng, toan máu thậm chí tử vong. Sau đợt bệnh, trẻ dễ có nguy cơ suy dinh dưỡng dù đã được nâng đỡ dinh dưỡng thích hợp.
Bảo vệ bé khỏi nguy cơ nhiễm vi rút Rota
Kháng sinh không có tác dụng đối với bệnh tiêu chảy cấp do vi rút Rota. Việc điều trị bệnh chủ yếu là đề phòng biến chứng mất nước, bù nước bằng đường uống và chế độ dinh dưỡng thích hợp. Do trẻ vừa bị tiêu chảy vừa nôn ói nhiều lần trong ngày nên bù dịch bằng đường uống thường gặp khó khăn. Trong những trường hợp này, trẻ phải nhập viện để truyền dịch bằng tĩnh mạch.
Hiện nay, biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa bệnh tiêu chảy do vi rút Rota là cho trẻ uống vắc-xin chủng ngừa bệnh càng sớm càng tốt. Vắc-xin ngừa vi rút Rota hiện đã có trong chương trình chủng ngừa dịch vụ tại các bệnh viện Sản-Nhi, Trung tâm y tế dự phòng trên cả nước.
Phác đồ uống ngừa bao gồm 2 liều hoặc 3 liều tùy theo loại vắc-xin. Rota chủng hoàn toàn từ người chỉ cần 2 liều là đủ hiệu quả bảo vệ cho trẻ phòng vi rút Rota vì giống như là nhiễm 2 lần tự nhiên. Phác đồ 2 liều sẽ giúp trẻ được bảo vệ sớm đối với vi rút Rota ngay từ 10 tuần tuổi và giúp cho ba mẹ dễ nhớ để hoàn tất đầy đủ lịch uống ngừa cho trẻ.
Phòng ngừa vi rút Rota đúng cách và nhanh chóng sẽ giúp con yêu luôn khỏe mạnh, phát triển toàn diện

Phụ huynh có thể tìm hiểu thêm thông tin và cách phòng ngừa vi rút Rota trên website http://tiemngua.com
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. WHO position paper no. 5, 2013, 88, 49–642.
2. J Pediatric Gastro & Nutrition 2008; 46 (Supply 2): S32-37
3. Pediatric Infect Dis J, 2000; 19:S103-5
4. Parashar, U. D., Hummelman, E. G., Bresee, J. S., Miller, M. A. and Glass, R. I. (2003). Global illness and deaths caused by rotavirus disease in children. Emerg Infect Dis 9(5): 565-72.
Tài liệu giáo dục này được phối hợp thực hiện bởi Hội Y Học Dự Phòng Việt Nam và VPĐD GlaxoSmithKline Pte. Ltd tại TPHCM
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.