35 năm đồng hành cùng cuộc chiến chống vi khuẩn

28/12/2016 16:30 GMT+7

Để ứng phó với những thách thức về chăm sóc sức khỏe toàn cầu và phòng chống đề kháng kháng sinh, một trong những cam kết GSK đặt ra là tiếp tục đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển các thuốc kháng sinh mới.

Đồng thời hỗ trợ việc quản lý thuốc kháng sinh nhằm bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân và gìn giữ nguồn thuốc kháng sinh trên toàn cầu.
Nghiên cứu và phát triển là ưu tiên hàng đầu của GSK
Từ năm 1981, các nhà khoa học tại GSK đã phát minh ra công thức kết hợp amoxicillin với axit clavulanic để có một hợp chất với tác dụng ức chế men β-lactamase của vi khuẩn để giúp kháng sinh amoxicillin giữ được hoạt tính diệt khuẩn đối với các chủng vi khuẩn thường gây nhiễm khuẩn đường hô hấp trong cộng đồng. Theo PGS-TS-BS Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Hội hô hấp TP.HCM, cho biết: “Đến nay, tại Việt Nam, amoxicillin clavulanic vẫn còn là một kháng sinh có hiệu quả điều trị cao trong những bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và hô hấp dưới".
GSK sở hữu một di sản to lớn về nguồn kháng sinh trong nhiều thập niên qua và mặc dù có những trở ngại cả về nghiên cứu khoa học và kinh tế, GSK vẫn liên tục đầu tư vào các công trình nghiên cứu và phát triển kháng sinh mới.
Ngoài ưu thế là nhà phát minh và phát triển giàu kinh nghiệm về kháng sinh, GSK cam kết thúc đẩy nghiên cứu trong lĩnh vực này thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Cụ thể, năm 2014, GSK và đại học Uppsala dẫn đầu hơn 30 trường đại học và các công ty ở châu Âu tham gia một dự án kéo dài 6 năm được tài trợ bởi Innovative Medicines Initiative để phát triển những dạng kháng sinh mới nhằm chống lại vi khuẩn Gram(-)1. Mới đây GSK đã thông báo về một loại thuốc nghiên cứu tiên tiến của mình dựa trên quan hệ hợp tác cùng với Cơ quan phát triển Nghiên cứu Y sinh của chính phủ Mỹ - đó là một dạng kháng sinh cơ chế mới gepotidacin (GSK2140944) và hiện đang tiến đến nghiên cứu pha III2.
Quy trình quản lý thuốc toàn diện
Nhằm đảm bảo tính đồng nhất của thuốc, GSK đặt ra quy trình quản lý toàn diện theo tiêu chuẩn châu Âu, từ khâu sản xuất, phân phối cho đến khi viên thuốc đến được tận tay bệnh nhân.
Việc phối hợp amoxicillin và axit clavulanic là một thách thức về mặt kỹ thuật vì amoxicillin cần được sản xuất trong môi trường có độ ẩm tối ưu, và bảo đảm không quá ẩm để tránh sự tác động đến sự ổn định của hoạt chất axit clavulanic cũng như không quá khô để giảm ảnh hưởng đến sự ổn định amoxicillin và độ tan của viên thuốc. Do đó, quy trình sản xuất của GSK phải tuân theo quy tắc không bụi-không tiếp xúc, sử dụng hệ thống ngăn chặn sự tiếp xúc trực tiếp của con người với hoạt chất thuốc nhằm giảm thiểu nguy cơ gây nhiễm khuẩn. Bao bì đóng gói được thử nghiệm trên nhiệt độ và độ ẩm của nước sở tại để bảo vệ tính toàn vẹn chất lượng thuốc đến tay bệnh nhân trong thời gian đã được xác định.
Ngoài ra, GSK còn áp dụng quy trình SigmaSeven với ưu điểm là giúp quản lý nguy cơ xảy ra dưới 2 viên thuốc bị lỗi trên 1.000.000 viên trong quá trình sản xuất. Để kiểm soát hàm lượng thuốc, ngoài kiểm tra tổng hàm lượng tạp chất trong giới hạn cho phép, GSK còn định tính và định lượng từng tạp chất đơn lẻ trong tổng tạp chất vì với mỗi tạp đơn vẫn có thể mang lại nguy cơ tiềm ẩn và gây nguy hại cho bệnh nhân.
Trong cuộc chiến chống hàng giả của ngành công nghiệp dược, bao bì thuốc của GSK đã được thiết kế có định dạng đặc biệt không thể sao chép như sử dụng công nghệ khắc kim cương 7 màu. Đồng thời, tập đoàn GSK cũng luôn sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm kiểm tra và quản lý tất cả sự cố có thể xảy ra có liên quan đến hàng giả.
Với những nỗ lực nói trên, GSK mong muốn mang đến những kháng sinh có chất lượng thật sự tốt và an toàn cho những bệnh nhân trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Bên cạnh đó, GSK cũng phối hợp cùng nhiều Hiệp hội Y khoa địa phương tiến hành nhiều hội thảo chuyên môn, chương trình giáo dục sức khỏe cộng đồng nhằm tuyên truyền rộng rãi kiến thức cũng như hướng dẫn cách sử dụng kháng sinh hợp lý, nhằm ngăn chặn tình trạng đề kháng kháng sinh đang gia tăng trên toàn cầu.
Tư vấn thêm với bác sĩ và truy cập http://vn.gsk.com để biết thêm thông tin. Chương trình nâng cao nhận thức về phòng chống đề kháng kháng sinh do VPĐD GSK Pte Ltd tại TP.HCM phối hợp cùng Hội hô hấp TP.HCM thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.